CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

[Báo cáo] Tóm tắt Chương trình Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ: Hướng tới nền giáo dục có chất lượng và bình đẳng

| | 0 nhận xét
Tại Việt Nam, giáo dục phổ thông tiếp tục được cải thiện thông qua việc nâng cao các chỉ số tiếp cận, đi học đều và hoàn thành bậc học. Tuy nhiên, sự chênh lệch về kết quả học tập vẫn còn tồn tại với một vài nhóm có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong số những người nghèo, vùng sâu vùng xa và khá phổ biến trong nhóm người dân tộc thiểu số (DTTS).

Chính phủ đang tập trung vào việc đảm bảo cung cấp nền giáo dục có chất lượng và phù hợp với học sinh. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức giảng dạy trong nhà trường nên học sinh DTTS phải đối mặt với một trong những thách thức lớn là rào cản ngôn ngữ. Điều này hạn chế việc tham gia đầy đủ của học sinh dân tộc trong quá trình học tập.

Các bằng chứng quốc tế khẳng định Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (GDSNTCSTMĐ) là phương pháp tiếp cận phù hợp hỗ trợ giáo dục dân tộc thiểu số. Theo Ngân hàng Thế giới, học sinh được học tập bằng ngôn ngữ đầu tiên của mình (tiếng mẹ đẻ) sẽ đạt được kết quả học tập tốt hơn. Với ngành giáo dục, phương pháp này sẽ tăng cường khả năng tiếp cận nền giáo dục có chất lượng và bình đẳng, cải thiện kết quả học tập, góp phần giảm tỷ lệ học sinh lưu ban và bỏ học, mang lại lợi ích về văn hóa xã hội và chi phí trong ngành giáo dục sẽ giảm đi một cách đáng kể. Việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ đảm bảo kiến thức, kinh nghiệm học sinh mang đến trường được sử dụng làm cơ sở cho việc tiếp tục học tập tiếp theo. Việc áp dụng chương trình GDSNTCSTMĐ đối với học sinh DTTS là giải pháp từng bước khắc phục khoảng cách trong kết quả giáo dục giữa miền núi, vùng DTTS với miền xuôi, vùng phát triển; đồng thời, là phương thức đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, bình đẳng và hòa nhập cho tất cả mọi người.

Để hỗ trợ học sinh DTTS ở Việt Nam được tiếp cận với cơ hội học tập có chất lượng, với sự hỗ trợ của UNICEF từ năm 2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã và đang triển khai Nghiên cứu thực hành GDSNTCSTMĐ tại ba tỉnh - Lào Cai, Gia Lai và Trà Vinh - với ba ngôn ngữ DTTS Mông, Jrai và Khmer. Hiện nay đang là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghiên cứu này.

File PDF - Download:
http://www.mediafire.com/?z387aye4b1f1neb

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel