CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

Hướng dẫn số 83/HD-MTTW-BT tháng 2-2009 của UBTWMTTQVN

| | 0 nhận xét
Hướng dẫn số 83/HD-MTTW-BT tháng 2-2009 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về công tác tôn giáo, dân tộc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố năm 2009.

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC TÔN GIÁO, DÂN TỘC 
CỦA UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ NĂM 2009
Năm 2009 là năm tiến hành Đại hội Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố tiến tới Đại hội lần thứ VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Để thiết thực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo chào mừng Đại hội VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tăng cường công tác vận động, tập hợp đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn một số trọng tâm công tác tôn giáo, công tác dân tộc của Uỷ ban Mặt trận các tỉnh, thành phố trong năm 2009 như sau:
1. Phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên và vận động những người tiêu biểu có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, các tổ chức tôn giáo (Ban Trị sự Phật giáo; Uỷ ban Đoàn kết Công giáo, Toà Giám mục giáo phận; các Hội thánh Cao Đài, Hội thánh Tin Lành; Ban Trị sự Phật giáo Hoà Hoả, Tịnh độ Cư sĩ Việt Nam Phật hội; Ban Đại diện Hồi giáo...) ở địa phương đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; đồng thời có kế hoạch tổ chức các Hội nghị biểu dương những điển hình tiên tiến, xuất sắc trong chức sắc, nhà tu hành tôn giáo và người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số ở địa phương, nhằm hưởng ứng và chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố và Đại hội lần thứ VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong năm 2009.
Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng 2 cuộc vận động lớn "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và "Ngày vì người nghèo" do Mặt trận phát động. Chú ý phối hợp, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo và đồng bào các dân tộc thiểu số mở rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước mang đặc trưng của từng dân tộc, tôn giáo như: Xây dựng gia đình văn hoá, thôn bản văn hoá, khu dân cư tiên tiến, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phong trào "Xây dựng chùa cảnh tinh tiến", "Chùa cảnh văn hoá" trong tăng ni, tín đồ Phật giáo; phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo","Xây dựng xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu"... trong vùng đồng bào Công giáo; các phong trào "Nồi cháo tình thương"  các hoạt động Công quả… trong đồng bào Cao Đài, Phật giáo Hoà Hảo; phong trào trồng, chế biến, khám chữa bệnh bằng thuốc Nam miễn phí cho người nghèo của đạo Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam...
Tiếp tục phối hợp, giúp đỡ và tạo điều kiện để chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo và người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai, bão lũ; đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật; phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội; thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; mở các phòng khám chữa bệnh từ thiện, các lớp mẫu giáo, nhà trẻ phục vụ người nghèo... theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp thống nhất với các cơ quan hữu quan và các tổ chức tôn giáo vận động các vị chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu các dân tộc ở địa phương có uy tín, năng lực, sức khoẻ tham gia Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố; đồng thời đề xuất, giới thiệu đại biểu các dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo tiêu biểu tham gia Ủy ban Trung ương, tham gia Đoàn Chủ tịch và tham gia Hội đồng tưu vấn về Dân tộc, Hội đồng tư vấn về tôn giáo trong dịp Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VII.
Có kế hoạch để tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Mặt trận của tỉnh, thành phố và Nghị quyết Đại hội VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sau đại hội cho đồng bào các dân tộc, tôn giáo.
3. Chủ động phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo và đồng bào các dân tộc thiểu số tổ chức những ngày lễ trọng của các tôn giáo, lễ hội các dân tộc thiểu số và Ngày văn hoá các dân tộc (19 tháng 4) trang trọng, an toàn, tiết kiệm và theo đúng quy định của pháp luật (Đại lễ Phật đản, Lễ Vu lan... của đạo Phật; Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh... của đồng bào Công giáo và đồng bào theo đạo Tin Lành; Lễ Trung nguyên, Lễ Khai đạo... của đạo Cao Đài; Lễ Khai đạo, Lễ sinh nhật Giáo chủ... của Phật giáo Hoà Hảo; Tết Raya Eidil và Lễ sinh nhật nhà Tiên tri Muhamet của Hồi giáo; các ngày lễ trọng của đạo Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, đạo Tứ Ân Hiếu nghĩa, đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, đạo Baha'i... và các ngày Tết, lễ hội lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số...).
Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, thăm viếng các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành tôn giáo và những người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số nhân các ngày lễ, tết và khi họ ốm đau, qua đời...
Mức thăm hỏi, hỗ trợ để động viên các tổ chức, cá nhân tôn giáo nhân các dịp lễ trọng, Ban Thường trực Mặt trận các tỉnh, thành cần vận dụng Quyết định số: 16/2005/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ Về việc hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho tổ chức tôn giáo và chức sắc tôn giáo hoạt động tại Việt Nam.
4. Có hình thức và biện pháp phù hợp để nắm chắc tình hình tôn giáo, dân tộc ở địa phương; nắm bắt, tập hợp đầy đủ tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, tôn giáo; kiến nghị kịp thời với các cấp uỷ đảng, chính quyền giải quyết theo pháp luật những tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đồng bào các tôn giáo, các dân tộc.
Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tuyên truyền và xem xét giải quyết các nhu cầu chính đáng về nhà, đất có liên quan đến tôn giáo theo tinh thần Chỉ thị số: 1940/CT-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ Về nhà, đất liên quan đến tôn giáo (có bản photo gửi kèm) và các quy định khác của pháp luật.
Vận động các tổ chức, chức sắc và đồng bào có đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai; giám sát tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tôn giáo đối với các cơ sở nhà, đất có nguồn gốc rõ ràng và có đủ giấy tờ hợp pháp. Qua việc hướng dẫn các tôn giáo làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là dịp để tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật về đất đai của Nhà nước cho các tổ chức và chức sắc tôn giáo hiểu rõ để thực hiện; tăng cường việc quản lý đất đai tôn giáo của các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật; đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm túc những tập thể, cá nhân sử dụng đất có liên quan đến tôn giáo sai mục đích.
5. Tiếp tục phối hợp với các Ban Trị sự Phật giáo ở địa phương triển khai "Sáng kiến lãnh đạo Phật giáo" tham gia phòng chống HIV/AIDS theo tinh thần Hướng dẫn số: 70/2008/HD-MTTW ngày 4 tháng 7 năm 2008 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phù hợp với đặc điểm, tình hình Phật giáo ở địa phương.
Hướng dẫn các tổ chức tôn giáo đã được công nhận ở địa phương tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS như tinh thần bản Cam kết chung của các tôn giáo ở Việt Nam tham gia phòng chống HIV/AIDS.
6. Phối hợp và giúp đỡ Uỷ ban Đoàn kết Công giáo của tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động thường xuyên nhằm thực hiện tốt Nghị quyết và Điều lệ Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ V. Qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, sống "Tốt đời đẹp đạo" trong đồng bào Công giáo và nâng cao được vị thế, vai trò, uy tín xã hội của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
Ở các tỉnh, thành phố có đông đồng bào Công giáo nhưng chưa có tổ chức Uỷ ban Đoàn kết Công giáo (Thái Bình, Phú Thọ, Thừa Thiên - Huế...), Ban Thường trực Mặt trận các tỉnh cần chủ động đề xuất với cấp uỷ và phối hợp với các cơ quan chức năng của chính quyền hướng dẫn, giúp đỡ việc thành lập Uỷ ban Đoàn kết Công giáo của địa phương theo Điều lệ Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
7. Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị số: 06/2008/CT-TTg ngày 01 tháng 02 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ Về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (có bản photo Chỉ thị gửi kèm);
Phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên giám sát việc triển khai thực hiện các Chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (nhất là các công trình đầu tư ở cộng đồng vùng đồng bào, Chương trình 135 giai đoạn 2, Chương trình 134, chính sách cử tuyển, chính sách hỗ trợ di dân giải phóng mặt bằng ở các dự án, công trình trọng điểm; chương trình hỗ trợ 61 huyện nghèo của Chính phủ...).
8. Báo cáo với cấp uỷ và phối hợp với chính quyền tiến hành tổng kết 5 năm Nghị quyết Trung ương bảy khoá IX Về đại đoàn kết toàn dân tộc, Về công tác dân tộc, Về công tác tôn giáo và việc thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo; Nghị định số 22/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh; Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Về một số công tác đối với đạo Tin Lành trong các cấp Mặt trận. Quá trình tổng kết cần chú ý đi sâu đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận trong công tác tôn giáo theo tinh thần Điều 7 Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo đã quy định.
     9. Tổ chức tập huấn về công tác tôn giáo, công tác dân tộc của Mặt trận cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, trong nội dung tập huấn cần có bài giới thiệu về công tác tôn giáo, dân tộc của Mặt trận; về Chỉ thị số: 06/2008/CT-TTg ngày 01 tháng 02 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ Về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Chỉ thị số: 1940/CT-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ Về nhà, đất liên quan đến tôn giáo.
Trên cơ sở các nội dung của Hướng dẫn này, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố cần xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương.
Hàng quý, 6 tháng và cuối năm, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố có báo cáo tổng hợp tình hình tôn giáo, dân tộc và công tác tôn giáo - dân tộc của Uỷ ban Mặt trận địa phương; khi có vấn đề tôn giáo, dân tộc phức tạp nảy sinh cần có báo cáo nhanh kịp thời gửi về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông qua Ban Tôn giáo - Dân tộc (Điện thoại: 04. 39.287.745 - 04. 39.8248.452 - 04.39.287.400; Fax: 04. 39.287.400). Báo cáo nhanh, báo cáo hàng quý, báo cáo sáu tháng và báo cáo tổng kết năm sẽ là cơ sở để đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.
Đề nghị các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có kế hoạch phối hợp triển khai, hướng dẫn các nội dung công tác dân tộc, tôn giáo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các dân tộc, tôn giáo, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hàng năm) thông tin kết quả về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua Ban Tôn giáo - Dân tộc Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số 46 Tràng Thi, Hà Nội./.

TM. BAN THƯỜNG TRỰC
UỶ VIÊN
Trần Đình Phùng

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel