CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

Định hướng tìm tòi giải quyết vấn đề khi dạy học một số kiến thức chương “Các định luật bảo toàn” Lớp 10 ban cơ bản cho học sinh dân tộc nội trú

| | 0 nhận xét
Luận văn Thạc sĩ: Định hướng tìm tòi giải quyết vấn đề khi dạy học một số kiến thức chương “Các định luật bảo toàn” Lớp 10 ban cơ bản cho học sinh dân tộc nội trú
Vũ Huy Kỳ, 2007

Lời cảm ơn 
Mở đầu 

I Lý do chọn đề tài 1 
II Mục đích nghiên cứu 3 
III Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 
IV Giả thuyết khoa học 3 
V Nhiệm vụ nghiên cứu 3 
VI Phương pháp nghiên cứu 4 
VII ý nghĩa khoa học của đề tài 4 
VIII Cấu trúc luận văn 4 
CHƯƠNG i: cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài 5 
1.1 Tổng quan vấn đề cần nghiên cứu. 5 
1.2 Hoạt động dạy – học. 6 
1.2.1 Bản chất của sự dạy. 6 
1.2.2 Bản chất hành động của sự học tập. 8 
1..2.3 Mối liên hệ giữa dạy và học. 11 
1.3 Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề. 13 
1.3.1 Dạy học giải quyết vấn đề. 13 
1.3..2 Tiến trình dạy học giải quyết vấn đề. 14 
1.3..2.1 Các pha của tiến trình dạy học giải quyết vấn đề. 14 
1.3..2.2 Sơ đồ tiến trình dạy học giải quyết vấn đề. 15 
1.4 Đặc điểm hoạt động học tập của học sinh DTNT 15 
1.4.1 Mục đích, động cơ học tập 15 
1.4.2 Năng lực học tập 16 
1.4.3 Phương pháp học tập 17 
1.4.4 Quạn hệ giao tiếp trong học tập 17 
1.5 Định hướng hành động học tập cho học sinh dân tộc nội trú trong dạy học Vật lí. 18 
1.5.1 Quan niệm về định hướng hành động học tập 18 
1.5.2 Các kiểu định hướng hành động học tập trong dạy học Vật lí 18 
1.5.3 Những yếu tố cần thiết để nâng cao tính tích cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức của học sinh dân tộc nội trú. 21
1.6 Tìm hiểu thực trạng việc dạy và học vật lí ở tr-ờng dân tộc nội trú. 24 
1.6.1 Mục đích: 24 
1.6.2 Phương pháp điều tra. 24 
1.6.3 kết quả điều tra. 24 
1.6.3.1 Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. 25 
1.6.3.2 Tình hình dạy và học 27 
1.6.3. 3 Dạy học theo kiểu định h-ớng tìm tòi giải quyết vấn đề với học sinh dân tộc nội trú. 30 
1.6.4 Hướng khắc phục khó khăn trong việc dạy- học Vật lí và kiến nghị. 31 
1.7 Tìm hiểu tình hình dạy và học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 ban cơ bản) 31 
1.7.1 Mục đích tìm hiểu 31 
1.7.2 Kết quả tìm hiểu 32 
Kết luận chương I 34 


Chương2: xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức vật lí dựa trên sự định hướng tìm tòi kiến thức cho học sinh dân tộc nội trú 36 
2.1 Một số đặc điểm về chương trình Vật lí lớp 10 ban cơ bản. 36 
2.1.1 Mục tiêu: Môn Vật lí lớp 10 ban cơ bản nhằm giúp học sinh: 36 
2.1.1.1 Về kiến thức 36 
2.1.1.2 Về kĩ năng 36 
2.1.1.3 Về thái độ 37 
2.1.2 Nội dung 37 
2.2 Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động dạy và học Vật lí lớp 10 đối với trường dân tộc nội trú. 38 
2.2.1 Thuận lợi: 38 
2.2.2 Khó khăn: 38 
2.3 Các giai đoạn của tiến trình dạy học Vật lí. 39 
2.3.1 Phân tích cấu trúc nội dung kiến thức cần dạy cho một tiết học. 39
2.3.2 Xác định các bước trong tiến trình dạy học một tiết học 40 
2.3.2.1 Định hướng vấn đề cần dạy (giao nhiệm vụ nhận thức) 41 
2.3.2.2 Định hướng giải quyết vấn đề ( học sinh tự chủ, trao đổi, tìm tòi giải quyết vấn đề). 41 
2.3..2.3 Định hướng vận dụng kiến thức mới. 41 
2.3.3 Soạn thảo tiến trình dạy học cho một tiết học. 42 
2.3.3.1 Cơ sở khoa học và yêu cầu của bài soạn. 42 
2.3.3.2 Xác định tiến trình hoạt động của giáo viên và học sinh. 42 
2.4 Sơ đồ hình thành kiến thức chương “ các định luật bảo toàn” 44 
2.4.1 Sơ đồ hình thành kiến thức bài “ Định luật bảo toàn động lượng” 44 
2.4.2 Sơ đồ hình thành kiến thức bài “ Định luật bảo toàn cơ năng” 44 
2.5 Soạn thảo tiến trình dạy học một số kiến thức Vật lí cụ thể dựa 
trên sự định hướng tìm tòi kiến thức cho học sinh dân tộc nội trú. 45 
2.5.1 Xây dựng tiến trình bài số 1. “Định luật bảo toàn động lượng” 45 
2.5..2 Xây dựng tiến trình bài số 2 “cơ năng” 56 
2.5.3 Xây dựng tiến trình bài số 3. bài tập ôn tập định luật bảo toàn cơ năng 67 
Kết luận chương II 79 

Chương 3: thực nghiệm sư phạm 80 
3.1 mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 80 
3.1.1 Mục đích thực nghiệm 80 
3.1.2 Nhiệm vụ 80 
3.2 Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm 80 
3.2.1 Đối tượng thực nghiệm 80 
3.2.2 Phương pháp thực nghiệm 81 
3.3 phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm. 81
3.3.1 Căn cứ để đánh giá 81 
3.3.2 Cách đánh giá 82 
3.4 Tiến hành thực nghiệm s- phạm 82 
3.4.1 Công tác chuẩn bị 82 
3.4.2 Diễn biến quá trình thực nghiệm sư phạm 83 
Bài 1: định luật bảo toàn động l-ợng ( tiết2) 83 
Bài 2: định luật bảo toàn cơ năng 84 
Bài 3 : Bài tập ôn tập định luật bảo toàn cơ năng 85 
3.5 Kết quả và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm 86 
3.5.1 Yêu cầu chung về xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm 86 
3.5.2 Kết quả TNSP 87 
3.6 Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm 98 
Kết luận chương III 99 
Kết luận chung 100 

Tài liệu tham khảo

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel