MỞ ĐẦU .................................................. .................................................. ............ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài..............................................
.................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................. ................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................. ........... 3
4. Giả thuyết khoa học .................................................. .................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................. .................................. 4
6. Phạm vi nghiên cứu .................................................. ..................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu .................................................. ............................ 4
8. Những đóng góp của luận văn .................................................. .................... 5
9. Bố cục của luận văn.............................................. ......................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MÔ HÌNH QUẢN LÝ TRƢỜNG PHỔ
THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ DÂN NUÔI Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ
KHĂN
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................. .......................... 6
1.2. Mô hình và mô hình quản lý .................................................. ....................... 6
1.2.1.Khái niệm mô hình .................................................. ..................................... 6
1.2.2.Khái niệm quản lý .................................................. ....................................... 7
1.2.3. Khái niệm quản lý giáo dục .................................................. .................... 10
1.2.3.1. Chức năng của quản lý giáo dục .................................................. ......... 10
1.2.3.2. Quản lý nhà trường .................................................. ............................. 15
1.2.4.Mô hình quản lý .................................................. ........................................ 17
1.2.5.Mô hình quản lý giáo dục .................................................. ......................... 21
1.3. Các mô hình thực hiện giáo dục cho học sinh dân tộc ít người ................. 23
1.3.1. Trường phổ thông dân tộc nội trú .................................................. .......... 23
1.3.2. Trường phổ thông dân tộc bán trú .................................................. ......... 24
1.4. Các xã đặc biệt khó khăn (vùng III). .................................................. ........ 24
1.4.1. Đặc điểm .................................................. .................................................. . 24
1.4.2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về giáo dục dân tộc và vùng đặc biệt
khó khăn .................................................. .................................................. .......... 26
1.5. Trường phổ thông dân tộc bán trú dân nuôi ............................................. 27
1.5.1. Khái quát chung về trường PTDT bán trú dân nuôi ............................... 27
1.5.2. Vị trí, ý nghĩa của trường PTDT bán trú dân nuôi .................................. 28
1.5.2.1. Về mặt kinh tế xã hội .................................................. ............................ 28
1.5.2.2. Đảm bảo an sinh xã hội 28
1.5.2.3. Chính sách .................................................. ............................................. 29
1.5.2.4. Ý nghĩa thực tế đối với học sinh dân tộc ở vùng có điều kiện kinh tế xã
hội đặc biệt khó khăn .................................................. ........................................ 30
1.6. Đặc điểm học sinh dân tộc học nội trú dân nuôi ........................................ 31
1.6.1. Đặc điểm về đời sống xã hội .................................................. .................... 31
1.6.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh dân tộc .................................................. ..... 31
1.6.3. Đặc điểm giao tiếp của học sinh dân tộc .................................................. . 32
1.6.4. Đặc điểm nhận thức của học sinh dân tộc ................................................ 32
Tiểu kết chương 1 .................................................. .............................................. 33
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC TRƯỜNG PTDT BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN CỦA TỈNH HÀ GIANG
2.1. Thực trạng hệ thống trường PTDT bán trú dân nuôi................................. 34
2.1.1 . Thực trạng hệ thống trường PTDT bán trú dân nuôi của cả nước ........ 34
2.1.2. Thực trạng các trường PTDT Bán trú dân nuôi của Hà Giang .............. 36
2.1.2.1. Những kết quả đạt được .................................................. ........................ 38
2.1.2.2. Những tồn tại .................................................. ......................................... 46
2.2. Nhận xét, đánh giá của CBQL về GV và HS về trường PTDT Bán trú dân
nuôi. 51
Tiểu kết chương 2 .................................................. .............................................. 54
CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH QUẢN LÝ TRƯỜNG PTDT BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN CỦA TỈNH HÀ GIANG
3.1. Một số nguyên tắc chung trong việc hoàn thiện mô hình quản lý trường
PTDT bán trú dân nuôi tại các xã đặc biệt khó khăn ........................................ 56
3.1.1.Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích .................................................. .......... 56
3.1.2.Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống........................................... .................. 56
3.1.3.Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa .................................................. ............ 56
3.1.4.Nguyên tắc tính hiệu quả .................................................. .......................... 57
3.1.5.Nguyên tắc tính thiết thực và cụ thể .................................................. ........ 57
3.2.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và cơ chế hoạt động trường
PTDT Bán trú dân nuôi .................................................. .................................... 58
3.2.2. Giải pháp 2: Huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương ............. 62
3.2.3. Giải pháp 3: Quản lý chất lượng giáo dục một cách có hiệu quả ........... 66
3.2.4. Giải pháp 4: Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với học sinh dân
tộc, cán bộ, giáo viên công tác ở trường PTDTBT dân nuôi ............................. 72
3.2.5. Giải pháp 5: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực
cho trường PTBT dân nuôi .................................................. ............................... 75
3.2.6. Giải pháp 6: Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hiện đại hoá phương tiện
dạy học .................................................. .................................................. ............. 81
3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp .................................................. ................. 84
3.4. Thăm dò tính cần thiết và khả thi của các giải pháp .................................. 84
Tiểu kết chương 3 .................................................. .............................................. 88
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. KẾT LUẬN .................................................. .................................................. .. 89
2. KHUYẾN NGHỊ .................................................. ............................................ 90
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. .......... 92
PHỤ LỤC .................................................. .................................................. ......... 96
2. Mục đích nghiên cứu .................................................. ................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................. ........... 3
4. Giả thuyết khoa học .................................................. .................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................. .................................. 4
6. Phạm vi nghiên cứu .................................................. ..................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu .................................................. ............................ 4
8. Những đóng góp của luận văn .................................................. .................... 5
9. Bố cục của luận văn.............................................. ......................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MÔ HÌNH QUẢN LÝ TRƢỜNG PHỔ
THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ DÂN NUÔI Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ
KHĂN
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................. .......................... 6
1.2. Mô hình và mô hình quản lý .................................................. ....................... 6
1.2.1.Khái niệm mô hình .................................................. ..................................... 6
1.2.2.Khái niệm quản lý .................................................. ....................................... 7
1.2.3. Khái niệm quản lý giáo dục .................................................. .................... 10
1.2.3.1. Chức năng của quản lý giáo dục .................................................. ......... 10
1.2.3.2. Quản lý nhà trường .................................................. ............................. 15
1.2.4.Mô hình quản lý .................................................. ........................................ 17
1.2.5.Mô hình quản lý giáo dục .................................................. ......................... 21
1.3. Các mô hình thực hiện giáo dục cho học sinh dân tộc ít người ................. 23
1.3.1. Trường phổ thông dân tộc nội trú .................................................. .......... 23
1.3.2. Trường phổ thông dân tộc bán trú .................................................. ......... 24
1.4. Các xã đặc biệt khó khăn (vùng III). .................................................. ........ 24
1.4.1. Đặc điểm .................................................. .................................................. . 24
1.4.2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về giáo dục dân tộc và vùng đặc biệt
khó khăn .................................................. .................................................. .......... 26
1.5. Trường phổ thông dân tộc bán trú dân nuôi ............................................. 27
1.5.1. Khái quát chung về trường PTDT bán trú dân nuôi ............................... 27
1.5.2. Vị trí, ý nghĩa của trường PTDT bán trú dân nuôi .................................. 28
1.5.2.1. Về mặt kinh tế xã hội .................................................. ............................ 28
1.5.2.2. Đảm bảo an sinh xã hội 28
1.5.2.3. Chính sách .................................................. ............................................. 29
1.5.2.4. Ý nghĩa thực tế đối với học sinh dân tộc ở vùng có điều kiện kinh tế xã
hội đặc biệt khó khăn .................................................. ........................................ 30
1.6. Đặc điểm học sinh dân tộc học nội trú dân nuôi ........................................ 31
1.6.1. Đặc điểm về đời sống xã hội .................................................. .................... 31
1.6.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh dân tộc .................................................. ..... 31
1.6.3. Đặc điểm giao tiếp của học sinh dân tộc .................................................. . 32
1.6.4. Đặc điểm nhận thức của học sinh dân tộc ................................................ 32
Tiểu kết chương 1 .................................................. .............................................. 33
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC TRƯỜNG PTDT BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN CỦA TỈNH HÀ GIANG
2.1. Thực trạng hệ thống trường PTDT bán trú dân nuôi................................. 34
2.1.1 . Thực trạng hệ thống trường PTDT bán trú dân nuôi của cả nước ........ 34
2.1.2. Thực trạng các trường PTDT Bán trú dân nuôi của Hà Giang .............. 36
2.1.2.1. Những kết quả đạt được .................................................. ........................ 38
2.1.2.2. Những tồn tại .................................................. ......................................... 46
2.2. Nhận xét, đánh giá của CBQL về GV và HS về trường PTDT Bán trú dân
nuôi. 51
Tiểu kết chương 2 .................................................. .............................................. 54
CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH QUẢN LÝ TRƯỜNG PTDT BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN CỦA TỈNH HÀ GIANG
3.1. Một số nguyên tắc chung trong việc hoàn thiện mô hình quản lý trường
PTDT bán trú dân nuôi tại các xã đặc biệt khó khăn ........................................ 56
3.1.1.Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích .................................................. .......... 56
3.1.2.Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống........................................... .................. 56
3.1.3.Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa .................................................. ............ 56
3.1.4.Nguyên tắc tính hiệu quả .................................................. .......................... 57
3.1.5.Nguyên tắc tính thiết thực và cụ thể .................................................. ........ 57
3.2.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và cơ chế hoạt động trường
PTDT Bán trú dân nuôi .................................................. .................................... 58
3.2.2. Giải pháp 2: Huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương ............. 62
3.2.3. Giải pháp 3: Quản lý chất lượng giáo dục một cách có hiệu quả ........... 66
3.2.4. Giải pháp 4: Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với học sinh dân
tộc, cán bộ, giáo viên công tác ở trường PTDTBT dân nuôi ............................. 72
3.2.5. Giải pháp 5: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực
cho trường PTBT dân nuôi .................................................. ............................... 75
3.2.6. Giải pháp 6: Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hiện đại hoá phương tiện
dạy học .................................................. .................................................. ............. 81
3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp .................................................. ................. 84
3.4. Thăm dò tính cần thiết và khả thi của các giải pháp .................................. 84
Tiểu kết chương 3 .................................................. .............................................. 88
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. KẾT LUẬN .................................................. .................................................. .. 89
2. KHUYẾN NGHỊ .................................................. ............................................ 90
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. .......... 92
PHỤ LỤC .................................................. .................................................. ......... 96
No comments:
Post a Comment