Nguyễn Thế Chung, 2009
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................. ....... 3
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU............................................. .............. 3
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................. ........ 3
V. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .................................................. ......... 4
VI. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI.............................................. ................ 4
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 4
VIII. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI.............................................. ............ 4
Chương I.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH
CỰC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ........................ 5
1.1. Hoạt động nhận thức và TTC hoạt động nhận thức của (HS) ........ 5
1.1.1. Hoạt động nhận thức của HS .................................................. .... 5
1.1.2. Tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh ......................... 7
1.1.3. Các biện pháp chung phát huy TTC nhận thức của HS ............... 13
1.2. Dạy học theo hướng phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS ... 15
1.2.1. Quan điểm về hoạt động dạy học ................................................ 15
1.2.2. Dạy học theo hướng phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS ...... 20
1.2.3. Lựa chọn và phối hợp các giải pháp nhằm phát huy TTC hoạt động học
tập của HS .................................................. .......................................... 23
1.3. Bài tập vật lý và thực trạng dạy học vật lý, bài tập vật lý ở trƣờng trung
học phổ thông miền núi hiện nay .................................................. ........ 39
1.3.1. Bài tập vật lý .................................................. ............................ 39
1.3.2. Thực trạng dạy học vật lý và BTVL ở các trƣờng THPT miền núi.... 45
KẾT LUẬN CHƯƠNG I................................................. ..................... 51
Chương 2. PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH QUA RÈN
LUYỆN GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ PHẦN QUANG HÌNH HỌC (VẬT LÝ
LỚP 11 NÂNG CAO) .................................................. ........................ 52
2.1. Việc lựa chọn và sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học nhằm phát
huy TTC hoạt động học tập của HS trong giờ giải BTVL ..................... 52
2.2. Lựa chon bài tập .................................................. .......................... 53
2.3. Hướng dẫn giải bài tập để phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS ........ 56
2.3.1. Sơ đồ định hướng khái quát để giải bài tập vật lý ....................... 56
2.3.2. Hướng dẫn học sinh thực hiện bước hai : phân tích hiện tượng và lập kế
hoạch giải .................................................. ........................................... 65
2.4. Tổ chức giờ giải BTVL cho học sinh ............................................. 70
2.4.1. Tổ chức giờ giải bài tập củng cố kiến thức mới .......................... 71
2.4.2. Tổ chức giờ luyện tập giải bài tập vật lý ..................................... 71
2.5. Phát huy tính tích cực hoạt động học tập của học sinh miền núi trong giờ giải
bài tập vật lý của phần hai – Quang hình học - Vật lý 11 nâng cao ............. 73
2.5.1. Phân tích hệ thống kiến thức phần “ Quang hình học” trong chương
trình vật lý phổ thông .................................................. ......................... 73
2.5.2. Thực trạng giải dạy bài tập phần quang hình học hiện nay.......... 76
2.5.3. Lựa chọn hệ thống các bài tập vận dụng kiến thức phần quang hình học ...........77
2.5.4. Phân tích và sử dụng hệ thống bài tập phần quang hình học ....... 77
2.5.5 Hướng dẫn học sinh giải bài tập .................................................. 84
KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................. .................. 133
Chương III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................ 134
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm (TNSP) ................................. 134
3.2 Nhiệm vụ của TNSP .................................................. ..................... 134
3.3. Đối tượng và cơ sở TNSP .................................................. ............ 134
3.4. Phương pháp TNSP .................................................. ..................... 135
3.5 Phương pháp đánh giá kết quả .................................................. ...... 136
3.5.1. Dựa trên sự quan sát những biểu hiện của tính tích cực và những kết
quả trong học tập của học sinh .................................................. ........... 136
3.5.2. Kết quả định lượng của các bài kiểm tra ..................................... 136
3.6. Tiến hành TNSP .................................................. .......................... 137
3.7. Kết quả và xử lý kết quả TNSP .................................................. ... 137
3.7.1. Kết quả quan sát các biểu hiện của tính tích cực ......................... 137
3.7.2. Kết quả của các lần kiểm tra .................................................. ..... 138
KẾT LUẬN CHƯƠNG III .................................................. ................. 148
KẾT LUẬN CHUNG .................................................. ......................... 149
KẾT LUẬN CHUNG .................................................. ......................... 149
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. .................. 151
Phụ lục 1: PHIẾU PHỎNG VẤN GV VẬT LÝ ................................... 154
Phụ lục 2 : PHIẾU PHỎNG VẤN HỌC SINH ..................................... 156
Phụ lục 3: ĐỀ KIỂM TRA .................................................. ................. 158
Phụ lục 4: HỆ THỐNG BÀI TẬP ĐƯỢC LỰA CHỌN ĐỂ SỬ DỤNG ...... 158
No comments:
Post a Comment