CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

Một số biện pháp phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh THPT miền núi khi dạy học bài tập vật lý phần “quang hình học” vật lý lớp 11 - nâng cao

| | 0 nhận xét
Luận văn Thạc sĩ: Một số biện pháp phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh THPT miền núi khi dạy học bài tập vật lý phần “quang hình học” vật lý lớp 11 - nâng cao

Nguyễn Thế Chung, 2009

MỞ ĐẦU 
I.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................. .................. 1 
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .................................................. ....... 3 
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU............................................. .............. 3 
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................. ........ 3 
V. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .................................................. ......... 4 
VI. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI.............................................. ................ 4 
VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 4 
VIII. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI.............................................. ............ 4 
Chương I.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH 
CỰC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ........................ 5 
1.1. Hoạt động nhận thức và TTC hoạt động nhận thức của (HS) ........ 5 
1.1.1. Hoạt động nhận thức của HS .................................................. .... 5 
1.1.2. Tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh ......................... 7 
1.1.3. Các biện pháp chung phát huy TTC nhận thức của HS ............... 13 
1.2. Dạy học theo hướng phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS ... 15 
1.2.1. Quan điểm về hoạt động dạy học ................................................ 15 
1.2.2. Dạy học theo hướng phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS ...... 20 
1.2.3. Lựa chọn và phối hợp các giải pháp nhằm phát huy TTC hoạt động học 
tập của HS .................................................. .......................................... 23 
1.3. Bài tập vật lý và thực trạng dạy học vật lý, bài tập vật lý ở trƣờng trung 
học phổ thông miền núi hiện nay .................................................. ........ 39 
1.3.1. Bài tập vật lý .................................................. ............................ 39 
1.3.2. Thực trạng dạy học vật lý và BTVL ở các trƣờng THPT miền núi.... 45 
KẾT LUẬN CHƯƠNG I................................................. ..................... 51 
Chương 2. PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH QUA RÈN 
LUYỆN GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ PHẦN QUANG HÌNH HỌC (VẬT LÝ 
LỚP 11 NÂNG CAO) .................................................. ........................ 52 
2.1. Việc lựa chọn và sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học nhằm phát 
huy TTC hoạt động học tập của HS trong giờ giải BTVL ..................... 52 
2.2. Lựa chon bài tập .................................................. .......................... 53 
2.3. Hướng dẫn giải bài tập để phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS ........ 56 
2.3.1. Sơ đồ định hướng khái quát để giải bài tập vật lý ....................... 56 
2.3.2. Hướng dẫn học sinh thực hiện bước hai : phân tích hiện tượng và lập kế 
hoạch giải .................................................. ........................................... 65 
2.4. Tổ chức giờ giải BTVL cho học sinh ............................................. 70 
2.4.1. Tổ chức giờ giải bài tập củng cố kiến thức mới .......................... 71 
2.4.2. Tổ chức giờ luyện tập giải bài tập vật lý ..................................... 71 
2.5. Phát huy tính tích cực hoạt động học tập của học sinh miền núi trong giờ giải 
bài tập vật lý của phần hai – Quang hình học - Vật lý 11 nâng cao ............. 73 
2.5.1. Phân tích hệ thống kiến thức phần “ Quang hình học” trong chương 
trình vật lý phổ thông .................................................. ......................... 73 
2.5.2. Thực trạng giải dạy bài tập phần quang hình học hiện nay.......... 76 
2.5.3. Lựa chọn hệ thống các bài tập vận dụng kiến thức phần quang hình học ...........77 
2.5.4. Phân tích và sử dụng hệ thống bài tập phần quang hình học ....... 77 
2.5.5 Hướng dẫn học sinh giải bài tập .................................................. 84 
KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................. .................. 133 
Chương III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................ 134 
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm (TNSP) ................................. 134 
3.2 Nhiệm vụ của TNSP .................................................. ..................... 134 
3.3. Đối tượng và cơ sở TNSP .................................................. ............ 134 
3.4. Phương pháp TNSP .................................................. ..................... 135 
3.5 Phương pháp đánh giá kết quả .................................................. ...... 136 
3.5.1. Dựa trên sự quan sát những biểu hiện của tính tích cực và những kết 
quả trong học tập của học sinh .................................................. ........... 136 
3.5.2. Kết quả định lượng của các bài kiểm tra ..................................... 136 
3.6. Tiến hành TNSP .................................................. .......................... 137 
3.7. Kết quả và xử lý kết quả TNSP .................................................. ... 137 
3.7.1. Kết quả quan sát các biểu hiện của tính tích cực ......................... 137 
3.7.2. Kết quả của các lần kiểm tra .................................................. ..... 138 
KẾT LUẬN CHƯƠNG III .................................................. ................. 148 
KẾT LUẬN CHUNG .................................................. ......................... 149 
KẾT LUẬN CHUNG .................................................. ......................... 149 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. .................. 151 
Phụ lục 1: PHIẾU PHỎNG VẤN GV VẬT LÝ ................................... 154 
Phụ lục 2 : PHIẾU PHỎNG VẤN HỌC SINH ..................................... 156 
Phụ lục 3: ĐỀ KIỂM TRA .................................................. ................. 158 
Phụ lục 4: HỆ THỐNG BÀI TẬP ĐƯỢC LỰA CHỌN ĐỂ SỬ DỤNG ...... 158

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel