CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

[Ôn tập] Kinh tế Phát triển (18 câu)

| | 0 nhận xét
Câu 1: Trình bày những phương pháp khoa học của kinh tế chính trị Mác-Lênin: Tên phương pháp; vai trò của phương pháp đó; Sự vận dụng những phương pháp đó trong chương trình kinh tế chính trị đã học.
Hãy cho biết ý kiến sau đây đúng hay sai “tư bản không thể xuất hiện từ lưu động và cũng không thể xuất hiện từ bên ngoài lưu thông. Nó phải xuất hiện trong lưu thông và đồng thời không phải trong lưu thông.”

Câu 2: Trình bày những yếu tố sản xuất cơ bản của nền sản xuất xã hội: Các khái niệm về các yếu tố sản xuất, vai trò.xuất, vai trò.

Câu 2a: Trình bày những yếu tố sản xuất cơ bản của nền kinh tế xã hội, cho biết ý kiến của mình và lý giải về một nhân định “sức lao động ở Việt Nam hiện nay vừa thiếu vừa thừa”

Câu 3: Phân biệt sản phẩm với hàng hóa, lao động nói chung với lao động sản xuất hàng hóa, Để từ đó rút ra những điều kiện chung của nền sản xuất hàng hóa. Ý nghĩa thực tiễn của việc nhận thức các điều kiện ấy. Ý kiến về: kinh tế hàng hóa chỉ có thể dựa trên chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất.

Câu 4: Giá trị và lượng giá trị, những yếu tố ảnh hưởng đến lượng giá trị của hàng hóa. Các qui luật kinh tế chủ yếu trong kinh tế hàng hóa.

Câu 5: Phân biệt tiền với tư bản, từ đó rút ra những điều kiện chung cho sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế TBCN.

Câu 6: Cơ cấu cấu tạo của tư bản ứng trước, phân biệt sản xuất hàng hóa với sản xuất TBCN.

Câu 6a: Phân biệt sản xuất hàng hóa với sản xuất tư bản chủ nghĩa, qua đó rút ra điều kiện tồn tại và phát triển của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa

Câu 7: Phân biệt giá trị thặng dư và lợi nhuận, tỷ suất giá trị thặng dư với tỷ suất lợi nhuận. Quá trình phân phối lợi nhuận cho các tư bản cá biệt. Ý nghĩa của việc hình thành tỷ suất lợi nhuận bình quân.

Câu 8: Chu trình chu chuyển tư bản, những yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ chu chuyển của tư bản, vai trò của việc tăng nhanh tốc độ chu chuyển tư bản.

Câu 9: Đặc điểm của CNTB độc quyền và độc quyền Nhà nước, những biểu hiện mới của CNTB đương đại, vai trò lịch sử của nó.

Câu 09a: Đặc điểm của CNTB ngày nay và xu hướng vận động của CNTB

Câu 10: Phân biệt tái sản xuất và tăng trưởng kinh tế, các qui luật tái sản xuất, hình thức tăng trưởng và thước đo tăng trưởng.

Câu 11: Phân biệt tư bản bất biến – tư bản khả biến – tư bản cố định – tư bản lưu động. Ý nghĩa của chúng? Hãy giải thích bằng lý luận và cho thí dụ để làm rõ kết luận: “chi phí SX không có quan hệ gì với sự hình thành giá trị hàng hóa , cũng như không có quan hệ gì với quá trình làm cho tư bản tăng thêm giá trị … tuy vậy trong nền KT TBCN, chi phí SX mang cái vẽ bề ngoài lừa dối của một phạm trù SX ra giá trị”.

Câu 12: Trình bày bản chất tư bản tài chính, trùm sỏ tài chính. Biểu hiện mới của trong tư bản hiện nay.

Câu 13: Chứng minh rằng: những thay đổi của CNTB ngày nay không làm thay đổi bản chất của phương thức SX đó và sự xung đột về KT đã đạt đến tột độ của nó: phương thức SX nổi dậy chống lại phương thức trao đổi. Lực lượng SX nổi dậy chống lại phương thức SX, lực lượng SX đã trở thành quá to lớn đối với phương thức SX ( Aêng Ghen “Duy Rinh” trang 469)

Câu 14: Phân biệt lao động và sức lao động, nêu điều kiện để lao động trở thành hàng hóa. ý nghĩa của nó đối với sự ra đời của KT TBCN đối với nền KT XH loài người nói chung.

Câu 15: Trình bày quá trình hình thành lợi nhuận bình quân và giá cả sản xuất, giá cả thị trường

File RAR/DOC - Download: 18 câu
http://www.mediafire.com/?wb0ool9y90tvc9j

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel