CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

Hướng dẫn số 64/HD-MTTQ-BTT của tỉnh Cao Bằng ngày 6-3-2014 về công tác dân tộc tôn giáo năm 2014

| | 0 nhận xét
Căn cứ Hướng dẫn công tác dân tộc, công tác tôn giáo năm 2014, số 113 /HD- MTTW- BTT ngày 25 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thực hiện Nghị quyết, Chương trình phối hợp thống nhất hành động, kỳ họp lần thứ XI Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng đề ra và Kế hoạch công tác năm 2014. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn công tác dân tộc, công tác tôn giáo đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố như sau:
            I. NHIỆM VỤ CHUNG CỦA CÔNG TÁC DÂN TỘC, TÔN GIÁO
            1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện những nội dung liên quan đến đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào các tôn giáo được quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mới ban hành năm 2013.
            2. Vận động đồng bào các dân tộc, các tôn giáo tích cực tham gia triển khai thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội theo tinh thần Quyết định số: 217-QĐ/TW, ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ Chính trị và Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ Chính trị.
            3. Tiếp tục thực hiện Kết luận số 57/KL-TW, ngày 03 tháng 11 năm 2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; Về công tác dân tộc; Về công tác tôn giáo; tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp đến đồng bào các dân tộc, tôn giáo; Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo; Nghị định số: 92/2012/NĐ-CP, ngày 08 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo; Quyết định số: 2356/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020.
            4. Vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua yêu nước mang đặc trưng riêng của dân tộc, tôn giáo… Qua đó tăng cường tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân.
            II. VỀ CÔNG TÁC DÂN TỘC
1. Có hình thức và biện pháp phù hợp nắm chắc tình hình về đời sống, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc để kịp thời kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các cơ chế, chính sách hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề và cấp nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn; phối hợp tổ chức tốt Đại hội các dân tộc thiểu số lần thứ hai.
 2. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp công tác dân tộc giữa Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng với Ban Dân tộc tỉnh giai đoạn 2013 - 2016, trong đó tập trung vào nội dung phối hợp xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
3. Lựa chọn những người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp ở địa phương và lựa chọn, giới thiệu người uy tín, tiêu biểu tham gia Ủy ban Mặt trận tỉnh khóa XI nhiệm kỳ 2014- 2019.
4. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương, nhất là các chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo.
            5. Phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc thiểu số tổ chức tốt những ngày lễ hội truyền thống của các dân tộc và ngày hội văn hóa các dân tộc (19/4) tại địa phương; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, những người tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số nhân các ngày lễ hội của đồng bào các dân tộc, Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) và khi người tiêu biểu ốm đau, qua đời…
            6. Kiện toàn bộ máy tổ chức và tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc của Mặt trận Tổ quốc ở cấp cơ sở. Tiếp tục tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về công tác dân tộc cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở .
Đối với các địa phương có đồng bào Hoa sinh sống cần tích cực triển khai Kết luận số 68-KL/TW, ngày 10/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác đối với người Hoa và Chương trình hành động số: 03-CTr/MTTW-ĐĐ, ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phát huy vai trò của người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc Hoa.
III. VỀ CÔNG TÁC TÔN GIÁO
            1. Tăng cường tiếp xúc, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo để kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết theo pháp luật, đồng thời thông tin, tuyên truyền, vận động tín đồ, chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo nắm vững và thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác tôn giáo.
            2. Tuyên truyền, vận động phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo trong các mặt của đời sống xã hội như: chung tay giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai, bão lũ và đồng bào gặp hoàn cảnh khó khăn; phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩn và tham gia bảo vệ môi trường, phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu…. theo quy định của pháp luật.
Tăng cường việc tập hợp, chăm lo và phát huy vai trò của các vị chức sắc, nhà tu hành và những người tiêu biểu trong các tôn giáo tham gia các hoạt động của Mặt trận.
3. Phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện cho tổ chức, chức sắc và đồng bào các tôn giáo tổ chức tốt các ngày lễ trọng của tôn giáo, đảm bảo trang nghiêm, chu đáo, an toàn, tiết kiệm và theo quy định của pháp luật. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, thăm viếng các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo nhân các ngày lễ trọng của tôn giáo và khi chức sắc, nhà tu hành ốm đau, qua đời.
4. Các huyện, thành phố có đồng bào theo đạo Công giáo chủ động phối hợp, giúp đỡ, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Đại hội “Những người Công giáo tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” lần thứ VI (Nhiệm kỳ 2013-2018)  đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ các cấp và địa phương phát động.
 Tiếp tục phối hợp, giúp đỡ Ban Trị sự Phật giáo các địa phương triển khai “Sáng kiến lãnh đạo Phật giáo” tham gia phòng chống HIV/AIDS theo Kế hoạch số 246/KH-MTTW-BTT, ngày 03/5/2012 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thông tư số 065/TT/HĐTS, ngày 12/5/2012 của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam;           
5. Tiếp tục thực hiện Kết luận số 58-KL/TW ngày 03/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện thông báo 160-TB/TW về “Chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong thời gian tới”; Kết luận số 08-KL ngày 02/8/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng cốt cán trong Tôn giáo”.
6. Phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận trong đó có chuyên đề: Giới thiệu, quán triệt các nội dung của Nghị định số 92/2012/NĐ-CP, ngày 08/11/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo; nội dung các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo… cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở.
            Trên cơ sở nội dung Hướng dẫn này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.
            Định kỳ hàng quý, 6 tháng và cuối năm hoặc khi có vấn đề dân tộc, tôn giáo phức tạp nảy sinh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố kịp thời có báo cáo tổng hợp tình hình và đề xuất giải pháp phối hợp xử lý của địa phương gửi về Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng qua Ban Dân tộc và Tôn giáo; thông tin nhanh gửi qua Email: bandttdmt@gmail.com(ĐT: 026. 3858264).
Báo cáo chuyên đề, đột xuất, báo cáo hàng quý, báo cáo 6 tháng và báo cáo tổng kết năm sẽ là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố./.

File DOC - Download:
http://www.mediafire.com/?fortevhgwu9fd6x

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel