Mở
đầu .. 1
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phối hợp các phương
pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá hoạt động nhận thức
của học sinh 5
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .. 5
1.2. Hoạt động nhận thức và vấn đề tích cực hoá hoạt động nhận thức 7
1.2.1. Hoạt động nhận thức 7
1.2.2. Tích cực hoá hoạt động nhận thức và các biểu hiện của tính tích
cực nhận thức .. 9
1.2.3. Tính tích cực với vấn đề chất lượng học tập . 12
1.2.4. Các biện pháp phát huy hoạt động nhận thức của học sinh 13
1.3 Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá
hoạt động nhận thức của học sinh 16
1.3.1.Các phương pháp dạy học tích cực . 16
1.3.2. Các phương pháp dạy học có khả năng tích cực hoá hoạt động
nhận thức của học sinh . 19
1.3.2.1. Phương pháp thế nào được coi là phương pháp dạy học tích cực .19
1.3.2.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề .. 23
1.3.2.3. Phương pháp mô hình trong dạy học Vật lí .. 26
1.3.2.4. Phương pháp thực nghiệm trong dạy học Vật lí .. 29
1.3.2.5. Phương pháp làm việc độc lập của học sinh .. 31
1.3.2.6. Tổ chức dạy học theo quan điểm kiến tạo .. 33
1.3.3. Các phương tiện dạy học hiện nay . 36
1.3.4. Vấn đề lựa chọn và phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học . 40
1.3.4.1. Phân tích ưu nhược điểm của các phương pháp .. 41
1.3.4.2. Cơ sở lựa chọn các phương pháp 42
1.3.4.3. Quy trình lựa chọn và phối hợp các phương pháp dạy học 44
1.4. Tìm hiểu thực trạng vận dụng các phương pháp và phương tiện dạy
học trong các trường THPT miền núi khi dạy một số kiến thức “Dòng
điện trong các môi trường” . 46
1.4.1. Mục đích điều tra 46
1.4.2. Phương pháp và nội dung điều tra . 46
1.4.3. Kết quả điều tra .. 47
1.4.3.1. Những khó khăn của giáo viên và học sinh 52
1.4.3.2. Những hiểu biết quan niệm sai mà học sinh gặp phải khi học một
số kiến thức về “ Dòng điện trong các môi trường” 53
1.4.3.3. Nguyên nhân dẫn đến các quan niệm sai hoặc chưa đầy đủ .. 56
1.4.3.4. Hướng khắc phục khó khăn trong việc dạy học Vật lí và kiến nghị . 57
Kết luận chương 1 59
Chương 2: Xây dựng tiến trình dạy học một số bài chương “Dòng điện
trong các môi trường”( Vật lí 11-cơ bản) theo hướng phối hợp các
phương pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá hoạt động nhận
thức của học sinh .. 60
2.1. Cấu trúc, vai trò và các mục tiêu dạy học của chương “Dòng điện
trong các môi trường” .. 60
2.1.1. Cấu trúc của chương “Dòng điện trong các môi trường” 60
2.1.2. Vai trò, vị trí của chương “Dòng điện trong các môi trường” .. 60
2.1.3. Kiến thức, kĩ năng và thái độ cần đạt được của chương “Dòng điện
trong các môi trường” .. 61
2.2. Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học, xây dựng tiến
trình dạy học một số kiến thức về chương “Dòng điện trong các môi
trường” . 63
2.2.1. Định hướng chung của xây dựng tiến trình dạy học một số bài cụ
thể theo hướng nghiên cứu của đề tài 63
2.2.2. Thiết kế tiến trình dạy học bài 1 “Dòng điện trong kim loại” 66
2.2.3. Thiết kế tiến trình dạy học bài 2 “Dòng điện trong chất điện phân” .. 78
2.2.4. Thiết kế tiến trình dạy học bài 3 “Dòng điện trong chất khí” .. 92
Kết luận chương 2 105
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm .. 106
3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm .. 106
3.1.1. Mục đích 106
3.1.2. Nhiệm vụ 106
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm . 106
3.2.1. Đối tượng .. 106
3.2.2. Phương pháp. 106
3.3. Khống chế các tác động ảnh hưởng đến kết quả thực nghiệm sư phạm . 107
3.4. Chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm .. 108
3.4.1. Chọn lớp thực nghiệm và lớp đối chứng . 108
3.4.2. Các bài thực nghiệm sư phạm .. 108
3.5. Giáo viên cộng tác thực nghiệm sư phạm .. 109
3.6. Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .. 109
3.6.1. Căn cứ để đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 109
3.6.2. Đánh giá, xếp loại .. 110
3.7. Tiến hành thực nghiệm sư phạm . 111
3.7.1. Lịch giảng dạy thực nghiệm sư phạm .. 111
3.7.2. Diễn biến thực nghiệm sư phạm . 112
3.7.3. Kết quả và sử lí kết quả thực nghiệm sư phạm . 121
3.7.3.1. Yêu cầu chung và xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm . 121
3.7.3.2. Phân tích và xử lí các kết quả định tính của thực nghiệm sư phạm . 123
3.7.3.3. Phân tích và xử lí kết quả định lượng của thực nghiệm sư phạm .. 124
3.8. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm .. 136
Kết luận chương 3 138
Kết luận chung .. 139
Tài liệu tham khảo .. 141
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phối hợp các phương
pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá hoạt động nhận thức
của học sinh 5
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .. 5
1.2. Hoạt động nhận thức và vấn đề tích cực hoá hoạt động nhận thức 7
1.2.1. Hoạt động nhận thức 7
1.2.2. Tích cực hoá hoạt động nhận thức và các biểu hiện của tính tích
cực nhận thức .. 9
1.2.3. Tính tích cực với vấn đề chất lượng học tập . 12
1.2.4. Các biện pháp phát huy hoạt động nhận thức của học sinh 13
1.3 Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá
hoạt động nhận thức của học sinh 16
1.3.1.Các phương pháp dạy học tích cực . 16
1.3.2. Các phương pháp dạy học có khả năng tích cực hoá hoạt động
nhận thức của học sinh . 19
1.3.2.1. Phương pháp thế nào được coi là phương pháp dạy học tích cực .19
1.3.2.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề .. 23
1.3.2.3. Phương pháp mô hình trong dạy học Vật lí .. 26
1.3.2.4. Phương pháp thực nghiệm trong dạy học Vật lí .. 29
1.3.2.5. Phương pháp làm việc độc lập của học sinh .. 31
1.3.2.6. Tổ chức dạy học theo quan điểm kiến tạo .. 33
1.3.3. Các phương tiện dạy học hiện nay . 36
1.3.4. Vấn đề lựa chọn và phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học . 40
1.3.4.1. Phân tích ưu nhược điểm của các phương pháp .. 41
1.3.4.2. Cơ sở lựa chọn các phương pháp 42
1.3.4.3. Quy trình lựa chọn và phối hợp các phương pháp dạy học 44
1.4. Tìm hiểu thực trạng vận dụng các phương pháp và phương tiện dạy
học trong các trường THPT miền núi khi dạy một số kiến thức “Dòng
điện trong các môi trường” . 46
1.4.1. Mục đích điều tra 46
1.4.2. Phương pháp và nội dung điều tra . 46
1.4.3. Kết quả điều tra .. 47
1.4.3.1. Những khó khăn của giáo viên và học sinh 52
1.4.3.2. Những hiểu biết quan niệm sai mà học sinh gặp phải khi học một
số kiến thức về “ Dòng điện trong các môi trường” 53
1.4.3.3. Nguyên nhân dẫn đến các quan niệm sai hoặc chưa đầy đủ .. 56
1.4.3.4. Hướng khắc phục khó khăn trong việc dạy học Vật lí và kiến nghị . 57
Kết luận chương 1 59
Chương 2: Xây dựng tiến trình dạy học một số bài chương “Dòng điện
trong các môi trường”( Vật lí 11-cơ bản) theo hướng phối hợp các
phương pháp và phương tiện dạy học để tích cực hoá hoạt động nhận
thức của học sinh .. 60
2.1. Cấu trúc, vai trò và các mục tiêu dạy học của chương “Dòng điện
trong các môi trường” .. 60
2.1.1. Cấu trúc của chương “Dòng điện trong các môi trường” 60
2.1.2. Vai trò, vị trí của chương “Dòng điện trong các môi trường” .. 60
2.1.3. Kiến thức, kĩ năng và thái độ cần đạt được của chương “Dòng điện
trong các môi trường” .. 61
2.2. Phối hợp các phương pháp và phương tiện dạy học, xây dựng tiến
trình dạy học một số kiến thức về chương “Dòng điện trong các môi
trường” . 63
2.2.1. Định hướng chung của xây dựng tiến trình dạy học một số bài cụ
thể theo hướng nghiên cứu của đề tài 63
2.2.2. Thiết kế tiến trình dạy học bài 1 “Dòng điện trong kim loại” 66
2.2.3. Thiết kế tiến trình dạy học bài 2 “Dòng điện trong chất điện phân” .. 78
2.2.4. Thiết kế tiến trình dạy học bài 3 “Dòng điện trong chất khí” .. 92
Kết luận chương 2 105
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm .. 106
3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm .. 106
3.1.1. Mục đích 106
3.1.2. Nhiệm vụ 106
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm . 106
3.2.1. Đối tượng .. 106
3.2.2. Phương pháp. 106
3.3. Khống chế các tác động ảnh hưởng đến kết quả thực nghiệm sư phạm . 107
3.4. Chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm .. 108
3.4.1. Chọn lớp thực nghiệm và lớp đối chứng . 108
3.4.2. Các bài thực nghiệm sư phạm .. 108
3.5. Giáo viên cộng tác thực nghiệm sư phạm .. 109
3.6. Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .. 109
3.6.1. Căn cứ để đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 109
3.6.2. Đánh giá, xếp loại .. 110
3.7. Tiến hành thực nghiệm sư phạm . 111
3.7.1. Lịch giảng dạy thực nghiệm sư phạm .. 111
3.7.2. Diễn biến thực nghiệm sư phạm . 112
3.7.3. Kết quả và sử lí kết quả thực nghiệm sư phạm . 121
3.7.3.1. Yêu cầu chung và xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm . 121
3.7.3.2. Phân tích và xử lí các kết quả định tính của thực nghiệm sư phạm . 123
3.7.3.3. Phân tích và xử lí kết quả định lượng của thực nghiệm sư phạm .. 124
3.8. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm .. 136
Kết luận chương 3 138
Kết luận chung .. 139
Tài liệu tham khảo .. 141
No comments:
Post a Comment