CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

[Bài trích] Hội thảo góp ý và dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc các Dân tộc thiểu số Việt Nam

| | 0 nhận xét
Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc các Dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất” là nhan đề cuộc hội thảo do Tiểu ban nội dung và văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất tổ chức ngày 16/3/2010. Đồng chí Bế Trường Thành - Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Dân tộc, Trưởng tiểu ban chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại biểu cơ quan quản lý và các chuyên gia về lĩnh vực công tác dân tộc.

Các ý kiến trong hội thảo nhất trí đánh giá: Nội dung báo cáo đã hệ thống được công lao đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ; bố cục chặt chẽ, số liệu phong phú. Song cần thể hiện rõ hơn tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ là chủ yếu tổng kết phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số nên cần nêu nhiều tấm gương điển hình tiên tiến để Đại hội tôn vinh và tuyên dương. Cần gắn vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số với các sự kiện trọng đại của đất nước để đồng bào tự hào. Từ đó ý thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của địa bàn miền núi, dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước. Cần bổ sung thêm những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể của các dân tộc thiểu số nhất là những di sản văn hoá đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá của nhân loại như Cồng chiêng Tây Nguyên, di tích Mỹ Sơn… Đặc biệt nhiều ý kiến đã đề xuất tiểu ban nội dung cần đánh giá đậm nét hơn về những đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc giữ gìn an ninh chính trị (từ khi đất nước hoàn toàn giải phóng đến nay) nhằm khẳng định những thắng lợi trong đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta ở vùng dân tộc khiến các thế lực thù địch không thể thực hiện được âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc cũng như gây mất ổn định chính trị ở các vùng, miền trong nước. Các ý kiến phát biểu đều nhất trí nhận định: đây là Đại hội chính trị nhưng lại mang tính quần chúng rộng rãi nên báo cáo cần mang tính biểu dương, tôn vinh, khen thưởng; không nặng về tổng kết chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc. Nên chọn những số liệu tiêu biểu, cụ thể để so sánh theo các mốc thời gian nhằm giúp cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn xã hội thấy rõ bước phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua các thời kỳ… Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm những đánh giá về kết quả và không khí tổ chức Đại hội ở địa phương để tăng thêm sức hấp dẫn cho bản báo cáo.

Đồng chí Bế Trường Thành - Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Dân tộc, Trưởng tiểu ban nội dung và văn kiện phát biểu kết luận cảm ơn những ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Nêu rõ: tiểu ban sẽ tiếp thu để hoàn chỉnh dự thảo báo cáo theo hướng ngắn gọn, súc tích, đáp ứng các tiêu chí “tôn vinh, biểu dương, khen thưởng”. Với các số liệu về công lao đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số qua các thời kỳ sẽ được tập hợp trong phần phụ lục kèm theo báo cáo như đề xuất của các đại biểu tại hội thảo./.

PV
>> Tạp chí Dân tộc số 111 (3-2010)

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel