CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

[Bài trích] 5 năm nhìn lại việc thực hiện Nghị quyết Trung ương VII về Công tác dân tộc

| | 0 nhận xét

Ngày 12-3-2003, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về công tác dân tộc. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, ngày 12-6-2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 122/2003/QĐ-TTg về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết nói trên. Có thể nói Chương trình hành động của Chính phủ là thể hiện quyết tâm cao, cụ thể và sâu sát, cụ thể hóa nhiệm vụ và phân công các cơ quan trực thuộc, các địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.
1. Tổ chức quán triệt Nghị quyết là khâu quan trọng đối với Nghị quyết về vấn đề dân tộc. Đúng như Nghị quyết đã chỉ ra hạn chế, yếu kém là “Nhận thức của các cấp, các ngành và của nhiều cán bộ, đảng viên về vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc, công tác dân tộc chưa sâu sắc, chưa toàn diện”. Chính phủ giao cho Ủy ban Dân tộc chủ trì phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo) và các cơ quan hữu quan triển khai với các Thông tư hướng dẫn. Trong thời gian qua, các cơ quan trên đã có những nỗ lực nhất định trong việc triển khai, như biên soạn tài liệu nghiên cứu các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX (Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương), các bài nghiên cứu trên Tạp chí Dân tộc (Ủy ban Dân tộc); Tạp chí Mặt trận (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam); Tạp chí Cộng sản; báo Dân tộc và Phát triển (Ủy ban Dân tộc)..., triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ cung cấp luận cứ tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc), Chương trình VTV5, Đài Tiếng nói Việt Nam... và nhiều báo, tạp chí của các bộ ngành liên quan. Có thể nói với sự ra đời của Nghị quyết về công tác dân tộc đã tạo ra sự thúc đẩy một bước nhất định trong hệ thống chính trị, các ngành các cấp, các tầng lớp xã hội về vị trí, vai trò của vấn đề dân tộc, chính sách dân tộc, công tác dân tộc. Tuy nhiên, đến nay chưa có một “Thông tư” hướng dẫn, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết nhằm đáp ứng yêu cầu đối với công tác dân tộc và việc giải quyết vấn đề dân tộc trong giai đoạn mới của Đảng và Nhà nước ta. Sau 5 năm nhìn lại, sự “hạn chế, yếu kém” như nhận định trên của Trung ương chưa được khắc phục là bao, mặc dù Chính phủ đã có chương trình hành động và phân công cụ thể cho cơ quan chủ trì cũng như cơ quan phối hợp.
2. Việc tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu và cấp bách, được biểu hiện bằng chuyển biến nhất định trong quan điểm hoạch định, quan điểm đầu tư, xây dựng nội dung chính sách của các bộ, ngành, cơ quan hữu quan.
Nhiệm vụ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào các dân tộc là những nội dung trọng tâm được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện. Cụ thể, là triển khai các nhiệm vụ như: tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (ưu tiên các xã đặc biệt khó khăn), cấp điện đến tất cả các xã, đầu tư các công trình hạ tầng và dự án đưa điện thoại xuống xã; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển hàng hóa; thực hiện một số giải pháp, chính sách đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo như tập trung cho giải quyết vấn đề đất đai, giống, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, cấp nước sinh hoạt, giải quyết vấn đề nhà ở; tiêu thụ sản phẩm; trợ giá, trợ cước vận chuyển các mặt hàng chính sách xã hội, hỗ trợ vùng dân tộc đặc biệt khó khăn; quy hoạch sắp xếp lại dân cư ở những nơi cần thiết... Nhìn chung, những nhiệm vụ trên do được chú trọng triển khai nên đã đạt được một số kết quả nhất định. Nhiều nhiệm vụ được tập trung trong các chương trình quan trọng như: Chương trình 134 ban hành theo Quyết định 134/2004/QĐ-TTg ngày 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào nghèo, đời sống khó khăn. Chương trình đã có tác động quan trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra của Nghị quyết Trung ương 7 về công tác dân tộc. Đến nay, còn những ý kiến khác nhau về việc thực hiện Quyết định 134/2004/QĐ-TTg, song không ai phủ nhận được những kết quả và những nỗ lực của Chính phủ và các địa phương đối với đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số... Việc quy hoạch sắp xếp lại dân cư vừa qua đối với đồng bào các dân tộc thiểu số chủ yếu liên quan đến các công trình thủy điện, các công trình phát triển theo hướng đô thị hóa, công nghiệp hóa... Đây là nhiệm vụ quan trọng cần được rà soát, tổng kết theo định hướng nhiệm vụ của sản phẩm có tính pháp lý như các Quyết định, Thông tư của Chính phủ.
Các nội dung thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu văn hóa - xã hội được giao cho các bộ, cơ quan chức năng phối hợp với Ủy ban Dân tộc triển khai theo bốn nhóm nhiệm vụ: a) Phát triển giáo dục nâng cao dân trí, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; b) Phát triển y tế; c) Phát triển thể dục thể thao; d) Phát triển văn hóa thông tin (thông qua các Dự án phát thanh, truyền hình và các vấn đề văn hóa khác). Việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của các ngành trong sự phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các cơ quan chức năng phải ra được các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để tăng tính pháp lý, tính chỉ đạo điều hành và hiệu quả các nhiệm vụ... Bên cạnh sự nỗ lực thường xuyên của các bộ ngành thực hiện Nghị quyết, đến nay các văn bản chỉ đạo của Chính phủ trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về công tác dân tộc là chưa nhiều, chưa đầy đủ. Tiêu biểu như nhiệm vụ Bảo vệ môi trường vùng dân tộc và miền núi được triển khai thông qua các dự án đầu tư, xây dựng mô hình và nhiều hoạt động khác do Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các bộ ngành và Ủy ban Dân tộc đảm nhận với yêu cầu đề ra phải có các Thông tư hướng dẫn thực hiện; bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay vẫn chưa có Thông tư hướng dẫn thực hiện, mặc dù đây là lĩnh vực rất quan trọng, nhạy cảm với đời sống và hoạt động kinh tế của đồng bào các dân tộc cũng như liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Củng cố để nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở là nhiệm vụ có tính đặc thù vì liên quan đến phát triển con người, liên quan đến hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc. Nhiệm vụ này được giao cho Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc nhằm triển khai các nội dung về xây dựng kế hoạch đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở; đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; tăng cường cán bộ xuống địa bàn trọng điểm; xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với tập quán của mỗi vùng và ban hành các văn bản Quyết định và Thông tư hướng dẫn để các nhiệm vụ đó đi vào cuộc sống thực tiễn. Tuy nhiên đến nay, bên cạnh một số kết quả đạt được còn nhiều nội dung chưa được triển khai thực hiện đúng mức.
Nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc và miền núi được giao cho Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với sự phối hợp của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Dân tộc và các cơ quan hữu quan. Trong thời gian qua với sự nỗ lực của các bộ chủ quản, nhiệm vụ trên đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần giải quyết những điểm nóng, phức tạp; xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng; tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự khu vực biên giới... song sự phối hợp để ban hành các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên chưa được triển khai đúng tiến độ, chưa được quan tâm đúng mức.
3. Bốn nhiệm vụ cụ thể về Đổi mới công tác dân tộc được Nghị quyết Trung ương cũng như Chương trình hành động của Chính phủ chỉ ra không chỉ có ý nghĩa “chủ yếu trước mắt” mà còn có tính chiến lược đối với công tác dân tộc là: xây dựng Luật Dân tộc; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện một số chính sách đặc thù cho vùng dân tộc và miền núi; đổi mới nội dung quản lý nhà nước và phương thức công tác dân tộc; kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Các nhiệm vụ trên được giao cho Ủy ban Dân tộc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ làm nhiệm vụ chủ trì các nội dung liên quan trực tiếp, phối hợp với các cơ quan hữu quan để ra Nghị định của Chinh phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ triển khai công việc. Những năm qua Ủy ban Dân tộc, Bộ Nội vụ và các bộ ngành được giao nhiệm vụ đã có những nỗ lực nhất định phối hợp với các địa phương, các ngành hữu quan tổ chức xây dựng Luật Dân tộc, tổng kết đánh giá và xây dựng Chương trình 135 giai đoạn 2, xây dựng và triển khai Quyết định 134/2004/QĐ-TTg, xây dựng cơ quan công tác dân tộc các cấp địa phương và nhiều chính sách khác, xây dựng đề án “Nội dung nhiệm vụ chủ yếu của quản lý nhà nước và phương thức công tác dân tộc” ban hành theo Quyết định 1277/2005/QĐ-TTg ngày 7-12-2005 của Thủ tướng Chính phủ... Song nhìn chung, các nhiệm vụ nói trên còn nhiều nội dung cần được quan tâm, đầu tư hơn nữa mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân tộc đề ra trong bối cảnh tình hình mới theo định hướng mà Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) đã đề ra...
4. Vấn đề đặt ra
 Hai năm nữa là đến 2010, năm cuối cùng của những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 7 (khóa IX) về công tác dân tộc. Năm năm đã qua (2003 - 2008), một số đầu việc liên quan đến tổ chức thực nghị quyết cần rà soát lại, xem việc gì làm được, việc gì chưa làm được để có kế hoạch khắc phục trong thời gian tới. Nhìn một cách tổng thể các tiến độ thời gian theo yêu cầu đã chậm, các sản phẩm hình thức văn bản thực hiện còn nhiều điểm trống theo sự phân công của Chính phủ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đã đề ra.
Dưới góc độ công tác dân tộc cho thấy, đây là Nghị quyết rất quan trọng, hợp ý Đảng, lòng dân. Những gì Nghị quyết sơ kết, đánh giá và chỉ ra sẽ không chỉ mang tính lý luận mà còn có giá trị thực tiễn quan trọng trong bối cảnh và tình hình trong nước và thế giới hiện nay. Những người giàu tâm huyết và trách nhiệm với công tác dân tộc đang dõi theo việc thực hiện Nghị quyết có tính lịch sử này không chỉ trong công tác dân tộc mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết vấn đề dân tộc của Đảng và Nhà nước ta trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước những năm đầu thế kỷ XXI (2006 - 2010).

PGS-TS. LÊ NGỌC THẮNG
Uỷ ban Dân tộc; Tổng thư ký hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam


No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel