CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

[Bài trích] Đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh trong cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

| | 0 nhận xét

       Trà Vinh là một tỉnh ven biển thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.369km2; dân số xấp xỉ một triệu người, trong đó có khoảng 30% là người dân tộc Khmer. Với truyền thống đoàn kết, đồng bào Khmer đã cùng với cộng đồng các dân tộc trong tỉnh viết nên những trang sử vẻ vang của quê hương, được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trước đây tặng thưởng lá cờ thêu tám chữ vàng “Toàn dân nổi dậy, đoàn kết lập công” ghi nhận những đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai.
 Trong những năm gần đây, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh, đặc biệt đối với đồng bào Khmer, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và ngành Văn hoá thống nhất việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, trong đó chú trọng xây dựng đời sống văn hoá ở vùng đồng bào dân tộc Khmer. Các ban ngành, đoàn thể đã đầu tư nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, phát huy hiệu quả nguồn nội lực trong dân nhằm ưu tiên phát triển vùng đồng bào Khmer theo phương châm xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở gắn với 6 nội dung của cuộc vận động. Nhờ vậy, bên cạnh việc ổn định, nâng cao đời sống kinh tế thì đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào Khmer đang có sự chuyển biến rõ nét theo chiều hướng tích cực.
 Xuất phát từ phong tục, tập quán của đồng bào Khmer là nhà chùa Phật giáo đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống văn hoá tinh thần của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng phum sóc, nên chùa được coi là một trọng điểm xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Dựa vào những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào Khmer, các cấp Mặt trận đã vận dụng sáng tạo để lồng ghép với 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, 141 chùa Phật giáo từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động nói trên đã biến thành những điểm sinh hoạt văn hoá cho đồng bào. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hầu hết các ngôi chùa này đã được trùng tu, tôn tạo khang trang, đẹp đẽ hơn, được trang bị máy truyền thanh, ti vi, tủ sách báo, dàn ngũ âm, đội bóng chuyền... để nhà chùa đảm nhận tốt vai trò trung tâm sinh hoạt văn hoá tinh thần mang tính cộng đồng của phum sóc. Các vị sư sãi, archar... được vận động, bồi dưỡng kiến thức để trở thành những người tiên phong trong việc vận động đồng bào Khmer phát triển kinh tế, văn hoá, xoá đói giảm nghèo, phát triển giáo dục...
 Quá trình vận động cho thấy, đối với vùng đồng bào Khmer nếu được sự đồng tình hưởng ứng và tiên phong của sư sãi thì phong trào quần chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả khả quan. Bên cạnh việc đầu tư để nhà chùa đảm nhiệm vai trò trung tâm sinh hoạt văn hoá, tinh thần của phum sóc, tỉnh đã chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế sinh hoạt văn hoá - thông tin, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo động lực đẩy nhanh việc xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Chính nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa Mặt trận và ngành văn hoá, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã đạt được những thành tựu đáng kể như: các phum sóc đều có hệ thống giao thông thuận tiện, hơn 60% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, hơn 80% hộ dân được sử dụng nước sạch, gần 70% hộ có tivi... Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, dân số - kế hoạch hoá gia đình, chống suy dinh dưỡng trẻ em... đều được tiến hành một cách có hiệu quả. Đã có nhiều khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến và nhiều gia đình đạt danh hiệu văn hoá. Điển hình như: ấp Trà Kim, ấp Trà Cú, ấp Trì Phong (huyện Châu Thành)... đi đôi với việc xây dựng các điển hình tiên tiến, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể còn chú trọng vận động nhân dân chống lại các biểu hiện văn hoá thiếu lành mạnh, văn hoá ngoại lai độc hại cũng như các hủ tục lạc hậu khác. Các loại hình văn hoá truyền thống của đồng bào Khmer được ngành văn hoá chú trọng sưu tầm, bảo tồn và phát huy, như nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật tạo hình, âm nhạc, thơ ca dân gian... Các lễ hội được tổ chức ngày càng có qui mô lớn hơn, chất lượng cao hơn, phong phú hơn. Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng được bảo tàng văn hoá dân tộc Khmer ngay trong khu văn hoá du lịch liên hoàn Chùa Âng - Ao bà Om, trưng bày hàng trăm hiện vật thể hiện truyền thống đoàn kết, bản sắc văn hoá của đồng bào Khmer.
 Những thành tựu của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Mặt trận phát động đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ổn định và nâng cao đời sống người dân, kiện toàn hệ thống chính trị ở địa phương, đồng thời góp phần vào việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, tạo nên tính đặc thù của văn hoá dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh trong nền văn hoá Việt Nam đa dạng và thống nhất. Ngày nay đồng bào Khmer đã có được nếp sống, nếp suy nghĩ, nếp sinh hoạt ngày càng văn minh hiện đại, phù hợp với yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngay tại quê hương, phum sóc mình, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong tỉnh; tăng cường khả năng đề kháng đối với các âm mưu của các thế lực phản động.
 Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại cần được quan tâm khắc phục, như: Cơ sở vật chất, kinh phí dành cho công tác xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư trong vùng đồng bào Khmer chỉ có nguồn ngân sách địa phương lại mang tính phân bổ bình quân, chưa có sự ưu tiên đầu tư tập trung của ngân sách Trung ương. Trong khi đó, đồng bào Khmer Trà Vinh thường là ở vùng sâu, vùng xa, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nên nếu không có sự ưu tiên trong đầu tư sẽ dẫn đến tình trạng tụt hậu so với các vùng dân cư khác. Đội ngũ cán bộ người Khmer Nam bộ làm công tác văn hoá, nhất là đội ngũ cán bộ tuyến cơ sở, có tỷ lệ chưa qua đào tạo còn cao, vì vậy công tác tổ chức điều hành, quản lý các hoạt động văn hoá thông tin cũng như các phong trào văn hoá nghệ thuật quần chúng còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Số lượng văn hoá phẩm bằng ngôn ngữ, chữ viết Khmer còn thiếu nhiều so với nhu cầu, chất lượng lại chưa cao, nên văn hoá phẩm bằng ngôn ngữ Khmer nhập lậu từ Campuchia vào với số lượng lớn, nội dung khó kiểm soát được.
 Để công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong vùng đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh đạt được hiệu quả cao hơn, cần có những giải pháp sau:
 1. Trong qui hoạch các vùng văn hoá cũng như trong phân bổ ngân sách của các chương trình mục tiêu, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cần quan tâm nhiều hơn, ưu tiên hơn cho các tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer, vì đây là những tỉnh nghèo, nguồn thu từ ngân sách thấp. Thời gian qua, ngân sách chi cho công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong vùng còn hạn chế, trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hoá, thông tin ở đây lại mỏng và yếu kém. Nếu không có sự ưu tiên nhất định thì đời sống văn hoá cơ sở trong vùng khó có thể đuổi kịp những vùng khác, khó lòng để người Khmer Nam bộ có thể thực hiện quyền bình đẳng về văn hoá đối với các dân tộc anh em trong cả nước.
 2. Từ thực tiễn xây dựng đời sống văn hoá cơ sở gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong vùng đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh cho thấy, cần nhận thức đúng và phát huy cao nhất vai trò trung tâm sinh hoạt văn hoá tinh thần đối với phum, sóc của nhà chùa. Bởi lẽ, chùa ở đây không chỉ đơn thuần là trung tâm sinh hoạt tôn giáo, gắn liền với đời sống tâm linh của đồng bào, nơi gửi cốt của tổ tiên mà còn là nơi bảo lưu và truyền bá văn hoá, nơi quy tụ bà con thành các cộng đồng phum, sóc.
 3. Cần xây dựng các cơ quan đầu mối có chức năng sản xuất, phát hành văn hoá phẩm bằng ngôn ngữ, chữ viết Khmer, như: Đài phát thanh truyền hình, Nhà xuất bản, báo Khmer, trung tâm sản xuất và phát hành phim ở khu vực các tỉnh có đông đồng bào Khmer với sự phong phú về chủng loại, dồi dào về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu về hưởng thụ văn hoá của đồng bào Khmer Nam bộ. Trường Đại học Cần Thơ cần mở thêm khoa Văn hoá Dân tộc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long để đào tạo văn nghệ sĩ Khmer, nhằm đáp ứng yêu cầu cho trước mắt và lâu dài.
 4. Phần đông bà con Khmer hiện nay có trình độ dân trí thấp so với mặt bằng chung trong vùng, đặc biệt là chị em phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi do thất học, ít giao tiếp xã hội... Chính vì vậy, Nhà nước cần quan tâm và có những chính sách thật cụ thể nâng cao dân trí cho bà con
 ___________

ThS. MÁ THỊ HÀ
  * Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chuyên viên Ban Tôn giáo- Dân tộc, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam


No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel