CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

[Bài trích] Điểm sáng về giáo dục dân tộc

| | 0 nhận xét
Thái Nguyên, một tỉnh trung du Bắc Bộ nơi có 8 dân tộc thiểu số anh em chung sống: Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu, Sán Chí, Mông, Hoa. Thái Nguyên, nơi thủ đô gió ngàn chiến khu Việt Bắc không chỉ tự hào về truyền thống anh hùng trong kháng chiến mà ngày nay đã có diện mạo mới. Sự đổi thay mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, y tế... đặc biệt là sự nghiệp Giáo dục-Đào tạo nhất là giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc là những thành tựu to lớn trong những năm đổi mới của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 2216/QĐ-UB, ngày 06/9/1997 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên trên cơ sở nâng cấp trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Võ Nhai. Đến năm 2005, theo Quyết định số 932/QĐ-UB, ngày 24/5/2005 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã chuyển trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên về thành phố Thái Nguyên trên cơ sở nâng cấp trường Trung học phổ thông Bán công Việt Bắc (giải thể theo Quyết định số 1125/QĐ-UB, ngày 26/3/2008), trụ sở trường đặt tại phường Tân Lập thành phố Thái Nguyên. Ngày 01/7/2008, trường Phổ thông dân tộc Nội trú Thái Nguyên chính thức đi vào hoạt động với bộ máy lãnh đạo Đảng là một cấp uỷ lâm thời, chính quyền gồm 01 đồng chí Hiệu trưởng và 02 đồng chí Phó Hiệu trưởng đều từ các trường Trung học phổ thông khác trong tỉnh được điều động về. Lãnh đạo các đoàn thể lâm thời; đội ngũ giáo viên, nhân viên tạm thời được Sở Giáo dục và Đào tạo điều động từ số giáo viên, nhân viên của trường Trung học phổ thông Bán công Việt Bắc vào làm việc; nhân viên mới như bảo vệ, cấp dưỡng nhà trường hợp đồng. Cơ sở vật chất thiếu thốn nhiều mặt: Ký túc xá, nhà ăn chưa xây dựng xong, lớp học xuống cấp, lớp học bộ môn chưa có, sân chơi bãi tập chưa có...
Nhiệm vụ chính trị của nhà trường: Theo Quyết định số 932/QĐ-UB, ngày 24/5/2005 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, quy mô đào tạo của trường từ 300 đến 400 học sinh cấp Trung học phổ thông/năm. Nhà trường là nơi đào tạo nguồn cán bộ dân tộc cho các địa phương vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh Thái Nguyên.
Năm học đầu tiên 2008-2009, nhà trường tuyển sinh khoá I với 120 học sinh, biên chế thành 04 lớp; cùng với việc giáo dục học sinh 04 lớp 10 của trường, Sở Giáo dục và Đào tạo còn giao nhiệm vụ cho nhà trường giáo dục 210 học sinh lớp 12 (05 lớp), 95 học sinh lớp 11 (03 lớp) là số học sinh còn lại của trường Trung học phổ thông Bán công Việt Bắc. Từ đầu năm học đến hết tháng 10/2008, do chưa có Ký túc xá, nhà trường phải gửi học sinh nội trú sang trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Hai tháng đầu tiên không học tập và sinh hoạt tại trường nhưng thầy và trò nhà trường đã được học những bài học đầu tiên tại  trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Những bài học về quản lý nội trú, tổ chức hoạt động dạy và học, sinh hoạt ký túc, học tập tập thể… đã được thực hiện từ sự giúp đỡ chân tình bởi mái trường đàn anh nên phần nào giúp trường vơi bớt đi những khó khăn khi mọi việc mới bắt đầu. Với tinh thần đoàn kết, với sự quyết tâm không phụ niềm kỳ vọng của nhân dân các dân tộc và lãnh đạo cấp trên của cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Thái Nguyên, đồng thời được sự ủng hộ, giúp đỡ của các trường bạn, đặc biệt sự giúp đỡ hết mình của cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc; do vậy năm học đầu tiên của nhà trường đã đạt được những thành công ngoài mong đợi: Được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao về tinh thần đoàn kết nội bộ, công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Về thực hiện các cuộc vận động đặc biệt là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trường đạt danh hiệu trường “Tiên tiến cấp tỉnh”, 01 đồng chí Phó Hiệu trưởng được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, 07 đồng chí đạt “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, 02 đồng chí giáo viên đạt Giỏi trong Hội thi “Giáo viên sử dụng thiết bị thí nghiệm giỏi cấp tỉnh”, 01 đồng chí giáo viên đạt Giỏi trong Hội thi “Cán bộ đoàn giỏi”, đạt 01 giải 3 trong Hội thi thể thao do Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức, 23 đồng chí giáo viên đạt Giỏi trong Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”; tham gia Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” tỉnh Thái Nguyên lần thứ IX đoàn dự thi của trường được đánh giá rất cao và đạt 01 giải nhì, 01 giải 3; đoàn học sinh dự thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 10 có 19 em (chiếm 15,83%) đạt giải ở các bộ môn, lớp 11, 12 có 8 em đạt giải; học sinh giỏi toàn diện lớp 10 có 06 em chiếm 5,04%, học sinh tiên tiến lớp 10 có 71 em chiếm 59,66%; học sinh lớp 12 (bán công) đỗ tốt nghiệp 167/210 chiếm 79,52%.
Năm học 2009-2010: Biên chế lớp 10 là 04 lớp (120 học sinh), lớp 11 là 04 lớp (113 học sinh), lớp 12 là 02 lớp (72 học sinh bán công), cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường là 40 đồng chí, trong đó Ban giám hiệu 03, giáo viên 18, 02 tổ chuyên môn, 01 tổ Văn phòng, lãnh đạo, chỉ đạo phân công nhiệm vụ theo các Ban như Ban chuyên môn, Ban Đời sống và Quản lý học sinh, Ban thi đua, Ban kiểm tra nội bộ... các bộ phận Giáo vụ, Quản sinh, Hành chính, Bảo vệ... Hội nghị công chức đầu năm học là hội nghị dân chủ, đoàn kết, tập trung sáng tạo đã chỉ ra những thuận lợi, khó khăn hạn chế và thống nhất chỉ tiêu định hướng năm học, thống nhất những giải pháp thực hiện. Vì vậy trong học kỳ 1 năm học 2009-2010 trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Thái Nguyên đã đạt được những thành tích đáng kể về đội ngũ, về công tác chuyên môn, giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh... 18/18 đồng chí giáo viên đạt Giỏi trong Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Mỗi tháng trường tổ chức một buổi ngoại khoá với các chủ đề khác nhau nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, 100% học sinh tự hào với khẩu hiệu “Ký túc xá là nhà, bạn học là anh em”. Các câu lạc bộ thơ, kịch, toán học được thành lập và bước đầu đạt quả đáng khích lệ. Hoạt động cải tạo môi trường - trồng rau xanh được 100% học sinh hưởng ứng tham gia đạt kết quả cao; phong trào tự học, ôn thi học sinh giỏi, cầu lông, đá cầu, đá bóng, văn nghệ, đọc báo điện tử trên internet... được đông đảo học sinh tham gia; tổ chức thành công cho học sinh lớp 10, 11 đi học tập tại Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam và tại Pắc Bó (Cao Bằng) theo chương trình “Ngày về nguồn và tuần về nguồn” do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động. Tổ chức đoàn hoạt động tích cực, vừa qua Đoàn trường đạt giải nhì trong Hội thi “Tiếng hát mừng Đảng mừng xuân” do Thành đoàn tổ chức. Sơ kết học kỳ 1 lớp 10, 11 có 9 em đạt học sinh giỏi toàn diện chiếm 3,86% và 84 em đạt học sinh tiên tiến chiếm 36,05%. Những kết quả của học kỳ I hứa hẹn một năm học trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên tiếp tục bội thu thành tích từng bước khẳng định là một điểm sáng mới về Giáo dục dân tộc của tỉnh Thái Nguyên, khẳng định thương hiệu một trường học phổ thông trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.

Bùi Thị Thu Thủy
>> Tạp chí Dân tộc số 111 (3-2010)

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel