CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

Các giải pháp đào tạo nhanh nguồn nhân lực là người DTTS ít người phục vụ phát triển KT-XH các vùng ĐBKK trong tỉnh Cao Bằng

| | 0 nhận xét
Chủ nhiệm đề tài: Ths Hoàng Thị Sinh
Đơn vị thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng
Thời gian thực hiện: 2003-2004

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay, đất nước ta đang trong giai đoạn đổi mới và phát triển mạnh mẽ, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, nhưng một số dân tộc thiểu số ít người, như Mông, Dan, Lô Lô, Sán Chỉ… còn gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân cơ bản là do nguồn nhân lực của đồng bào còn nhiều hạn chế, thiết và yếu để phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH. Vì vậy, vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số (DTTS) ít người cho các vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh là hết sức cần thiết để tránh sự tụt hậu của đồng bào DTTS ít người đối với sự phát triển chung trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Cao Bằng.
II. MỤC TIÊU
Điều tra, khảo sát, phân tích và đánh giá nguyên nhân, thực trạng về nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số ít người của tỉnh. Đề xuất các giải pháp về tổ chức, quản lý và mô hình đào tạo nhanh nguồn nhân lực là người DTTS ít người trên địa bàn tỉnh.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Qua quá trình nghiên cứu, đánh giá, đề tài đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực cho đồng bào các DTTS ít người tại địa bàn khó khăn của tỉnh, từng bước nâng cao đời sống về mọi mặt của họ, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.
1. Tăng cường nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và đồng bào các dân tộc thiểu số về tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh.
2. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, chú trọng cán bộ, giáo viên là người DTTS ít người ở vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao dân trí, trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.
3. Công tác tuyển sinh: Tuyển chọn các em DTTS ít người vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh, ưu tiên học sinh DTTS dân tộc Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ. Chú trọng công tác tuyển sinh từ khâu tạo nguồn đến khâu tuyển sinh. Đào tạo các nghề nông, lâm, y tế, giáo dục cho học sinh DTTS ít người tại các trường chuyên nghiệp của tỉnh.
4. Xây dựng cơ chế chính sách: Cần có chính sách thuận lợi cho cán bộ là giáo viên công tác ở các vùng sâu, vùng xa. Ưu tiên tuyển dụng học sinh phổ thông dân tộc nội trú sau khi tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp, cao đẳng. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, đào tạo lại, cập nhật kiến thức mới cho giáo viên người DTTS ít người. Có chính sách ưu đãi, cụ thể, phù hợp với mỗi dân tộc trong đào tạo và sử dụng cán bộ là người DTTS ít người.
5. Tổ chức các mô hình giáo dục đào tạo: Đa dạng hoá các loại hình trường, lớp tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp… cho các trường học ở các vùng khó khăn.
6. Tổ chức phân luồng học sinh phổ thông dân tộc nội trú: Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức dạy nghề nhằm góp phần vào việc phân luông học sinh, chuẩn bị cho học sinh đi vào cuộc sống lao động hoặc tiếp tục đào tạo phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội.
7. Tổ chức dạy nghề, đào tạo nghiệp vụ cho những học sinh DTTS ít người đã tốt nghiệp nhưng không đi học tiếp ở các trường ĐH, CĐ, THCN.
8. Quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo nghề phục vụ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về chất lượng, cơ cấu ngành nghề, vùng miền đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh.
9. Chú trọng đào tạo nghề cho lực lượng lao động DTTS ít người. Do trình độ văn hoá thấp và không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, vì vậy, cần lưu tâm đào tạo các ngành nghề phù hợp với lao động tại chỗ. Khuyến khích các cơ sở dạy nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, may mặc, thêu, đan lát./.

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel