MỞ
ĐẦU 4
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 8
1.1.Tổng quan 8
1.1.1.Các nghiên cứu về phát triển tư duy, năng lực sáng tạo cho học sinh 9
1.1.2.Các nghiên cứu về bài tập Vật lí 10
1.2.Tư duy và phát triển tư duy cho học sinh 12
1.2.1. Tư duy và các loại tư duy 12
1.2.1.1 Tư duy 12
1.2.1.2 Các loại tư duy 13
1.2.2. Các biện pháp phát triển tư duy cho học sinh
1.3. Sáng tạo và phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh 25
1.3.1. Khái niệm năng lực
1.3.3. Khái niệm năng lực sáng tạo:
1.3.4. Các biện pháp hình thành và phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
1.4. Bài tập vật lí 34
1.4.1.Khái niệm bài tập vật lí 34
1.4.2.Vai trò của bài tập trong dạy học vật lí 34
1.4.3. Phân loại bài tập vật lí 36
1.4.4. Phương pháp giải bài tập vật lí
1.4.5. Lựa chọn và sử dụng bài tập nhằm phát triển tư duy, năng lực sáng tạo cho HS
1.5. Đặc điểm học sinh THPT Dân tộc nội trú 46
1. 6 . Thực trạng dạy học vật lí, bài tập vật lí ở trường Dân tộc nội trú THPT hiện nay 48
1.7. Các biện pháp phát triển tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh Dân tộc nội trú THPT khi dạy bài tập vật lí
KẾT LUẬN CHƯƠNG I 55
Chương II: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TẬP VẬT LÍ
CHưƠNG “ CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN”( Vật lí 10- cơ bản )
2.1. Phân tích nội dung kiến thức khoa học chương “ Các định luật bảo toàn” (Vật lí 10 - cơ bản).
2. 2. Các chủ đề bài tập chương “Các định luật bảo toàn”(Vật lí 10 - cơ bản) 57
2. 2.1.Định luật bảo toàn động lượng 58
2.2.2. Định luật bảo toàn cơ năng 61
2.3. Thiết kế tiến trình dạy học một số chủ đề bài tập chương “Các định luật bảo toàn”(Vật lí - 10 cơ bản)
2.3.1. Sử dụng bài tập trong xây dựng kiến thức mới 66
2.3.2. Sử dụng bài tập trong bài học thực hành giải bài tập 69
Bài 1: BÀI TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG 70
Bài 2: BÀI TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG 87
2. 3.3. Sử dụng bài tập trong phát triển năng lực tự học của học sinh. 100
KẾT LUẬN CHƯƠNG II 103
Chương III: THỰC NGHIỆM Sư PHẠM 104
3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 104
3.2. Đối tượng và phương pháp TNSP 104
3.3. Căn cứ để đánh giá kết quả TNSP 105
3.4. Tiến hành TNSP 105
3.5. Kết quả TNSP 107
3.6. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm 115
KẾT LUẬN CHƯƠNG III 115
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 116
TÀI LIỆU THAM KHẢO 117
PHỤ LỤC 119
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 8
1.1.Tổng quan 8
1.1.1.Các nghiên cứu về phát triển tư duy, năng lực sáng tạo cho học sinh 9
1.1.2.Các nghiên cứu về bài tập Vật lí 10
1.2.Tư duy và phát triển tư duy cho học sinh 12
1.2.1. Tư duy và các loại tư duy 12
1.2.1.1 Tư duy 12
1.2.1.2 Các loại tư duy 13
1.2.2. Các biện pháp phát triển tư duy cho học sinh
1.3. Sáng tạo và phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh 25
1.3.1. Khái niệm năng lực
1.3.3. Khái niệm năng lực sáng tạo:
1.3.4. Các biện pháp hình thành và phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
1.4. Bài tập vật lí 34
1.4.1.Khái niệm bài tập vật lí 34
1.4.2.Vai trò của bài tập trong dạy học vật lí 34
1.4.3. Phân loại bài tập vật lí 36
1.4.4. Phương pháp giải bài tập vật lí
1.4.5. Lựa chọn và sử dụng bài tập nhằm phát triển tư duy, năng lực sáng tạo cho HS
1.5. Đặc điểm học sinh THPT Dân tộc nội trú 46
1. 6 . Thực trạng dạy học vật lí, bài tập vật lí ở trường Dân tộc nội trú THPT hiện nay 48
1.7. Các biện pháp phát triển tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh Dân tộc nội trú THPT khi dạy bài tập vật lí
KẾT LUẬN CHƯƠNG I 55
Chương II: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TẬP VẬT LÍ
CHưƠNG “ CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN”( Vật lí 10- cơ bản )
2.1. Phân tích nội dung kiến thức khoa học chương “ Các định luật bảo toàn” (Vật lí 10 - cơ bản).
2. 2. Các chủ đề bài tập chương “Các định luật bảo toàn”(Vật lí 10 - cơ bản) 57
2. 2.1.Định luật bảo toàn động lượng 58
2.2.2. Định luật bảo toàn cơ năng 61
2.3. Thiết kế tiến trình dạy học một số chủ đề bài tập chương “Các định luật bảo toàn”(Vật lí - 10 cơ bản)
2.3.1. Sử dụng bài tập trong xây dựng kiến thức mới 66
2.3.2. Sử dụng bài tập trong bài học thực hành giải bài tập 69
Bài 1: BÀI TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG 70
Bài 2: BÀI TẬP VỀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG 87
2. 3.3. Sử dụng bài tập trong phát triển năng lực tự học của học sinh. 100
KẾT LUẬN CHƯƠNG II 103
Chương III: THỰC NGHIỆM Sư PHẠM 104
3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 104
3.2. Đối tượng và phương pháp TNSP 104
3.3. Căn cứ để đánh giá kết quả TNSP 105
3.4. Tiến hành TNSP 105
3.5. Kết quả TNSP 107
3.6. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm 115
KẾT LUẬN CHƯƠNG III 115
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 116
TÀI LIỆU THAM KHẢO 117
PHỤ LỤC 119
No comments:
Post a Comment