CON NGƯỜI CHỈ THỰC SỰ CHINH PHỤC ĐƯỢC THIÊN NHIÊN KHI BIẾT CÁCH TUÂN THỦ NÓ

Khôi phục vùng chè Bắc Hợp huyện Nguyên Bình theo hướng kinh tế trang trại hộ gia đình

| | 0 nhận xét
Chủ nhiệm dự án: Mã Thị Ình
Đơn vị thực hiện: UBND huyện Nguyên Bình
Thời gian thực hiện: 1999-2001

I. Đặt vấn đề
Huyện Nguyên Bình có khí hậu, đất dai phù hợp cho cây chè phát triển. Ngay từ những năm 70 cây chè huyện Nguyên Bình đã được trồng tại các xã Minh Thanh, Minh Tâm, Lang Môn, Bắc Hợp với diện tích nhỏ lẻ theo mô hình hợp tác xã. Tuy nhiên, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái, sao chè chưa đúng quy trình kỹ thuật nên chè phát triển kém cho năng suất thấp. Mặt khác, sau khi hợp tác xã tan rã, diện tích chè không được đầu tư chăm sóc đã gây lãng phí đất đồi để sản xuất. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, dự án “Khôi phục vùng chè Bắc Hợp huyện Nguyên Bình theo hướng kinh tế trang trại hộ gia đình” được triển khai thực hiện nhằm đem lại lợi ích cho người nông dân trồng chè, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.
II. Mục tiêu
- Xây dựng vùng chè Bắc Hợp huyện Nguyên Bình trên cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu sản xuất đến chế biến, đưa năng suất chè búp từ 3-5 tấn/ha.
- Tạo mô hình kinh tế trang trại hộ gia đình, lấy cây chè làm trọng tâm, từ kết quả đó sẽ nhân ra diện rộng cho cả vùng chè Bắc Hợp, Minh Tâm, Lang Môn của huyện, làm cơ sở cho việc xây dựng mô hình kinh tế trang trại đối với cây trồng khác trong huyện Nguyên Bình.
- Góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng từng bước thực hiện chuyển dịch CNH, HĐH.
III. Kết quả thực hiện
Sau 2 năm triển khai thực hiện, dự án đã hoàn thành mục tiêu, nội dung đề ra.
- Đã cải tạo được 2ha chè bằng cách đốn đau và đốn phớt: Đồi chè sau khi được khôi phục như bón phân, chăm sóc và đốn, chè có chiều hướng phát triển tốt, khả năng phát triển mạnh. Đặc biệt trên diện tích 1ha chè đốn đau, chè có sức bật mầm nhanh. Sản phẩm thu được trên diện tích 2ha sau 2 năm thực hiện dự án là 505kg chè khô.
- Tiến hành trồng mới 1ha chè bằng giống PH1 với 600kg quả chè, các gia đình tham gia dự án đã tổ chức trồng ngay, đảm bảo đúng kỹ thuật, tỷ lệ chè mọc rất cao và phát triển tốt, chiều cao bình quân cây chè sau 1 năm là 45-50cm, qua theo dõi chè phát triển tốt phù hợp với điều kiện đất dai, khí hậu tại địa phương.
- Hỗ trợ các giống cây (150 cây vải thiều, 50 cây hồng, 450 cây trám), giống gà (190 con gà) và máy sao chè (1 cối vò và 1 máy sao) cho các gia đình tham gia dự án. Về cơ bản, các hộ gia đình đã làm chủ được kỹ thuật trồng, chăm sóc, hái và sao chè theo kỹ thuật mới.
Kết quả của dự án đã tạo kiều kiện cho nhân dân trong vùng tham gia lao động, tạo công ăn việc làm trong lúc nông nhàn cho nông dân. Từng bước tạo thu nhập cho gia đình từ sản phẩm chè và sản phẩm chăn nuôi, bước đầu hình thành mô hình kinh tế trang trại hộ gia đình trên địa bàn huyện Nguyên Bình.

No comments:

Post a Comment

Ghi rõ nguồn sachvn247.blogspot.com khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright © 2011. sachvn247 - All Rights Reserved
Design by Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel